Sáng 26/5, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư - PPP (gọi tắt Hội đồng thẩm định).
Một đoạn QL9 từ TP Đông Hà lên cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị
Theo quyết định, nhiệm vụ hoạt động của Hội đồng thẩm định là tổ chức thẩm định dự toán, điều chỉnh dự toán (nếu có) nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP để tham mưu UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, phê duyệt.
Chủ tịch Hội đồng thẩm định là ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở KH&ĐT và Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định là ông Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị; 4 thành viên Hội đồng thẩm định là Phó giám đốc các Sở Tài chính, Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT. Thành viên kiêm thư ký Hội đồng thẩm định là một Phó trưởng phòng thuộc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị.
Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo phương thức PPP và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức PPP tại Văn bản số 350/TTg-CN ngày 15/4/2022.
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải sau đó có văn bản gửi tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.
Tháng 3/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án ngành giao thông vận tải được đầu tư theo phương thức PPP, nhằm giúp UBND tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm như: Cảng hàng không Quảng Trị, đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, đường nối từ cửa khẩu quốc tế La Lay đến cảng Mỹ Thủy (QL15D)...
Lưu lượng phương tiện tăng cao khiến nhiều thời điểm một số đoạn tuyến QL9, tỉnh Quảng Trị bị quá tải
Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài quy hoạch dự kiến là 70km, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với vị trí địa chiến lược quan trọng của Quảng Trị trong việc đảm bảo QPAN và phát triển KT-XH của khu vực; tỉnh này đã được quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường bộ cao tốc dài 141km, gồm cao tốc Bắc - Nam dài 71km và cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km.
Đồng thời, tuyến QL9 đoạn từ TP Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo dài 83km được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe. Thời gian qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL9 tăng cao, đặc biệt xe container vận chuyển hàng hoá sang Lào và ngược lại gây ra tình trạng quá tải, ùn tắc, mất ATGT, gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên QL9, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, tỉnh này ở điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam. QL9 là một trong những cầu nối rất quan trọng, thuận lợi trong liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế qua các cửa khẩu Lao Bảo, La Lay. Đồng thời là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây dương và Ấn Độ dương), cũng là con đường ngắn nhất kết nối 2 thị trường lớn (Trung Quốc và Ấn Độ) chiếm gần một nửa dân số thế giới…
Dự báo trong giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, các chỉ số hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, hàng quá cảnh sẽ tăng cao, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hoá, mỗi ngày có 550-600 lượt phương tiện qua về cửa khẩu.
Bên cạnh đó, hiện nay các trục dọc của quốc gia như QL1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe và đang đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Tuý Loan... Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là rất cấp thiết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận