Thế giới giao thông

Liên tiếp tai nạn vì tài xế dùng xe điện trên đường đua, Xiaomi ra cảnh báo

18/11/2024, 17:55

Một số tài xế đã sử dụng dòng xe điện thể thao Xiaomi SU7 Max trên đường đua và gặp tai nạn, buộc hãng xe phải ra cảnh báo về việc phanh xe điện chỉ được thiết kế phục vụ việc đi lại hàng ngày.

Tai nạn xe điện thể thao trên đường đua

Vào tháng 4/2024, một người nổi tiếng trên mạng xã hội Trung Quốc đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh anh lái chiếc Xiaomi SU7 Max trên đường đua Tianma ở Thượng Hải.

Đây là dòng xe điện thể thao với công suất 663 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ trong 2,8 giây và chạy được quãng đường lên đến 800km chỉ trong một lần sạc.

watch-xiaomi-su7-max-racetrack-crash-shows-skimping-on-brakes-can-be-deadly_5.jpg

Lái xe thử nghiệm xe điện Xiaomi SU7 Max trên đường đua gặp tai nạn (Ảnh: Auto Evolution).

Trong đoạn video thu hút hàng triệu lượt xem, tài xế bắt đầu tiến đến khúc cua thì sự cố nguy hiểm bắt đầu xảy ra. Dù tài xế cố gắng chuyển hướng chiếc SU7 Max nhưng xe hầu như không đổi hướng, cuối cùng lao vút ra khỏi đường đua, đâm vào rào chắn, túi khí bung ra.

Đoạn video cho thấy sau khi tai nạn xảy ra, má phanh của chiếc xe điện đã bị mòn nghiêm trọng sau khi xe chạy 5 vòng quanh đường đua.

Tương tự vào tháng 6/2024, một người nổi tiếng khác ở Trung Quốc cũng gặp sự cố mòn phanh tương tự khi lái xe điện trên đường đua. Trong tình huống này, tài xế cố hết sức đánh lái nhưng xe vẫn không chuyển hướng. Cuối cùng chiếc xe lao thẳng vào bờ tường, túi khí không bung ra, trong khi ghế lái vỡ vụn.

"Phanh chỉ phù hợp để lái xe đi lại hàng ngày"

Trước những sự cố liên tiếp xảy ra với nhiều tài xế sử dụng xe điện thể thao SU7 Max trên đường đua rồi gặp tai nạn có liên quan đến hệ thống phanh, hãng Xiaomi đã lên tiếng cảnh báo rằng phanh của dòng xe này chỉ phù hợp cho việc đi lại hàng ngày.

"Chúng tôi xin cảnh báo rằng Xiaomi SU7 Max là dòng xe điện hạng sang có hiệu suất cao dành cho đường trường. Vui lòng không thử lái xe mạo hiểm như trên đường đua chuyên nghiệp bởi hệ thống phanh của Xiaomi SU7 Max sử dụng má phanh ma sát NAO, chỉ phù hợp cho việc lái xe hàng ngày, đảm bảo cân bằng tiếng ồn phanh và hiệu suất phanh, đáp ứng nhu cầu lái xe trên đường giao thông công cộng", đại diện hãng xe điện Xiaomi cảnh báo.

maxresdefault.jpg

Má phanh của Xiaomi SU7 Max được đánh giá nhỏ hơn má phanh Honda CR-V, không phù hợp cho vận hành trên đường đua (Ảnh: Autopian).

Hãng xe Trung Quốc đồng thời chỉ rõ, xe chạy trên đường đua phải vận hành ở tốc độ cao, tích tụ động năng lớn, thường xuyên phải phanh gấp, các chi tiết dễ bị hao mòn do phải chịu tải trọng lớn, nhiệt độ cao.

Chính vì vậy, tất cả các bộ phận của xe phải đáp ứng những tiêu chuẩn vượt xa so với điều kiện lái xe thông dụng hàng ngày.

Ngoài ra, má phanh NAO (má phanh hữu cơ không chứa amiăng) chứng tỏ hiệu quả tối ưu nhất trong hoạt động lái xe thường ngày. Tuy nhiên má phanh NAO trang bị trên Xiaomi SU7 Max được đánh giá nhỏ hơn má phanh của dòng xe SUV gia đình Honda CR-V. Vì thế, loại phanh này lại không phù hợp để vận hành trên đường đua.

Đối với dòng xe cao cấp SU7 Ultra, Xiaomi trang bị hệ thống phanh đĩa gốm carbon kích thước 430mm ở bánh trước và 410mm ở phía sau. Hãng khẳng định loại phanh này chịu được nhiệt độ lên đến 1.300 độ C khi chạy xe trên đường đua.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.