Đường bộ

Linh hoạt giải ngân, "bơm vốn" cho nhà thầu tăng tốc dự án giao thông

07/09/2022, 14:08

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban QLDA phải linh hoạt hơn nữa cơ chế giải ngân vốn giúp nhà thầu có đủ tài chính thi công dự án.

Giải ngân vượt mức bình quân chung cả nước

Sáng nay (7/9), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp tiến độ giải ngân dự án giao thông sáng nay (7/9)

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực của các Ban QLDA và Sở GTVT các địa phương.

“Sự nỗ lực ấy đã giúp khối lượng giải ngân đến hết tháng 8/2022 của Bộ GTVT đạt 45% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn bình quân chung của cả nước (39,15%)”, Bộ trưởng nói.

Theo số liệu báo cáo đến ngày 6/9/2022, lũy kế đến hết tháng 8/2022 Bộ GTVT dự kiến giải ngân được 22.195 tỷ đồng, đạt 44,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.638 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 54,1% và 19.557 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 43%).

Mặc dù vậy, người đứng đầu Bộ GTVT vẫn chưa thực sự hài lòng khi kết quả giải ngân 8 tháng đầu năm 2022 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (52%).

“Đáng lo hơn nữa khi một số Ban QLDA của Bộ vẫn tiếp tục chậm kế hoạch giải nhân. Điển hình là Ban QLDA 2 chậm khoảng 5% so với mức giải ngân bình quân chung của Bộ. Các dự án phụ trách đang triển khai đều chậm.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án mới cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, tuyến kết nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là một trong bốn dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án.

Tương tự, với Ban QLDA 85, dự án Mỹ An - Cao Lãnh cũng chưa thể trình phê duyệt dự án, công tác giải ngân gặp rào cản; Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ phải bố trí vốn bổ sung đường dân sinh, cầu, hàng rào,… cũng chậm”, Bộ trưởng nói.

Về phía địa phương, Bộ trưởng cũng đặc biệt chú ý đến Sở GTVT TP Hải Phòng và các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Yên Bái, Hải Dương, Hưng Yên, Đồng Tháp, Thái Bình, Đắk Lắk.

“Đây là các đơn vị được bố trí vốn rất ít nhưng kết quả giải ngân thấp, kéo lùi tỷ lệ giải ngân của Bộ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhận trách nhiệm về sự chậm trễ giải ngân trong thời gian qua, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, việc chậm trễ trong công tác giải ngân của đơn vị tập trung chủ yếu tập trung ở hai dự án: cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong đó, dự án QL45 - Nghi Sơn gặp khó khăn lớn về mỏ đất tập trung ở khu vực Nghi Sơn, đặc biệt là gói thầu XL03.

Ban QLDA và các nhà thầu đang tập trung làm việc với các Sở, ngành địa phương, dự kiến từ ngày 15 - 20/9, một số mỏ như: Hải Phát, Anh Phát, Đức Minh sẽ được cấp phép. Khối lượng giải ngân tại dự án có thể đẩy nhanh trong tháng 9 và tháng 10.

“Riêng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, công tác đấu thầu rất chậm. Vướng mắc chủ yếu liên quan đến khiếu nại, khiếu kiện của các nhà thầu, đặc biệt tại hai gói thầu số 3 và 10. Ban QLDA 2 đang cố gắng giải quyết thủ tục, báo cáo nhà tài trợ, căn cứ hướng dẫn của Bộ GTVT để giải quyết khó khăn”, ông Thắng nói.

img

Đẩy mạnh thủ tục nghiệm thu khối lượng thi công, nhanh chóng giải ngân hỗ trợ tài chính cho nhà thầu thi cônglà giải pháp được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo nhằm đảm bảo tiến độ dự án và hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh minh họa

Linh hoạt cơ chế giải ngân cho nhà thầu

Chỉ đạo giải pháp nâng cao hiệu quả giải ngân trong 4 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải phải lăn xả giải quyết các vướng mắc mặt bằng, chủ động điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu yếu kém.

“Một số nhà thầu chậm ký văn bản cảnh cáo thật nghiêm. Phải đưa vào diện xem vào diện xem xét đặc biệt, không xuê xoa, nương nhẹ”, Bộ trưởng nói và cho rằng, khối lượng công việc tới đây còn tăng 30 - 40%. Phải có con người, cách làm mới, vướng ở đâu tìm cách xử lý ở đó. Nếu đi theo lối mòn của những năm trước rất khó hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022, theo Bộ trưởng, hiện, các dự án bước vào giai đoạn thảm nhựa cần rất nhiều tiền. Ban QLDA cần tham mưu ban hành cơ chế giải ngân linh hoạt hơn nữa. Trường hợp cần thiết, phải có cơ chế giải ngân từ 7 - 15 ngày/lần thay vì giải nhân theo tháng.

“Phải xem xét cơ chế tạm ứng, hỗ trợ có hiệu quả về nguồn lực tài chính cho nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, đưa dự án về đích đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng”, Bộ trưởng chỉ đạo.

“Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã phân khai 4.985 tỷ đồng. Các Ban QLDA phải khẩn trương làm việc với 12 địa phương, xác định rõ số vốn bố trí cho địa phương là bao nhiêu, với số tiền ấy, địa phương ký thu hồi đất khu vực nào cho phù hợp”, Bộ trưởng chỉ đạo thêm.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, tính đến ngày 31/8/2022, một số dự án chưa đáp ứng được kế hoạch giải ngân theo yêu cầu do GPMB và lựa chọn nhà thầu chậm, gồm: dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; Dự án gia cố các hâm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh - Nha Trang; Dự án nâng cấp mở rộng QL30.

Các dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu, gồm: dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; QL45 - Nghi Sơn; Diễn Châu - Bãi Vọt; Mỹ Thuận - Cần Thơ; tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột; Dự án QL37 tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; Dự án QL21 đoạn Chợ Dầu - Ba Đa.

Dự án chậm giải ngân do hồ sơ nội nghiệp chậm, gồm: dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Nội Bài, đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp QL57.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.