Dồn lực thi công hạng mục quan trọng
Những ngày cuối tháng 2/2023, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công trường gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận vẫn rộn ràng tiếng máy móc từ sáng sớm đến chiều muộn.
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn kiểm tra, chỉ đạo thi công tại hiện trường gói thầu XL2 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh.
Ông Trần Hữu Hoàn, Giám đốc điều hành gói thầu cho biết, trên chiều dài 19,2 km gói XL2, Tổng công ty Trường Sơn đảm nhận thi công 16 km, giá trị sản lượng thực hiện hơn 1.500 tỷ đồng.
Tính đến nay, nhà thầu đã huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực theo kế hoạch tổ chức cào bóc hữu cơ được khoảng 1,6 km, chuẩn bị thi công 3/6 cầu đảm bảo điều kiện mặt bằng.
“Khó khăn lớn nhất thời điểm này là GPMB trên hồ sơ bàn giao đã được 7 km. Song, thực tế nhà thầu chỉ triển khai thi công đồng loạt trên 1 km mặt bằng sạch. Đối với 6 km còn lại, 5 km đã hoàn thiện thủ tục bồi thường nhưng tài sản trên đất chưa được đơn vị quản lý thu hồi để bàn giao. 1 km khác xen kẹp khu vực nghĩa trang, nhà cửa của người dân.
Ngoài ra, theo tính toán, sau khi tận dụng đất điều phối, khối lượng đất đào phải chuyển đến bãi thải, bãi trữ còn hơn 1,3 triệu m3. Thế nhưng, đến nay, các vị trí bãi thải, bãi trữ (6 vị trí) vẫn đang gặp vướng mắc về thủ tục, chưa được cấp phép”, ông Hoàn nói và đề xuất chủ đầu tư, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để nhà thầu sớm có mặt bằng triển khai đồng loạt các mũi thi công, đạt được mục tiêu giải ngân hơn 450 tỷ đồng trong năm 2023.
Kế cận dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, tại gói thầu XL1 dự án đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, lực lượng kỹ sư, công nhân của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng đang cấp tập thi công nhiều hạng mục.
Đại diện ban quản lý gói thầu cho biết, trong tổng giá trị sản lượng 3.352 tỷ đồng của gói thầu XL1, giá trị khối lượng công việc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận gần 1.200 tỷ đồng (gồm 8 km đường, 6 cầu).
“Đối với hạng mục đường, Tổng công ty Trường Sơn đã được bàn giao 1,2/8km.
Về hạng mục cầu, 3 cầu đã có mặt bằng triển khai thi công, 3 cầu còn lại chưa có đường tiếp cận vào công trường, đơn vị tiếp tục phối hợp với địa phương xử lý vấn đề mặt bằng để sớm triển khai đường công vụ”, vị này thông tin, đồng thời cho biết, theo kế hoạch, trong quý 1/2023, giá trị sản lượng Tổng công ty Trường Sơn thực hiện tại gói thầu dự kiến đạt khoảng gần 22 tỷ đồng. Trong năm 2023, tổng giá trị thực hiện dự kiến là 220 tỷ đồng.
Các đầu máy, thiết bị đã được Tổng công ty Trường Sơn huy động cơ bản đầy đủ ngay sau lễ phát động khởi công để triển khai các mũi thi công theo đúng kế hoạch tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị.
Làm chủ hạng mục quan trọng, phấn đấu rút ngắn tiến độ từ 5 - 7 tháng
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, ngay sau thời điểm phát lệnh khởi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã nhanh chóng huy động nhân lực, máy móc xây dựng lán trại, tổ chức thi công đồng loạt trên những vị trí có mặt bằng, cả hạng mục đường và cầu tại 5 gói thầu được chỉ định.
Trong đó, tại hai dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, thuận lợi nhất là khu vực thi công có địa chất ổn định. Khối lượng điều phối đất đào - đắp cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Thuận lợi lớn thứ hai đối với Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là tại khu vực miền Trung có 3 đơn vị đóng quân (Lữ đoàn 384, Chi nhánh miền Trung, Công ty 185) nên làm chủ được địa bàn, văn hóa địa phương và đảm bảo nguồn lực thi công”, ông Ngọc nói và cho biết, tính đến nay, tại hai dự đoạn Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Binh đoàn đã huy động gần 70 kỹ sư, tổ chức 11 mũi thi công đường, 6 mũi thi công cầu, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.
“Với những thuận lợi trên, phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn anh hùng, tranh thủ thời tiết thuận lợi và điều kiện mặt bằng được đảm bảo, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ phấn đấu rút ngắn tiến độ khối lượng công việc đảm nhận từ 5 - 7 tháng so với kế hoạch. Riêng trong năm 2023 sẽ lập kế hoạch thi công chi tiết, tập trung các hạng mục như: cầu, cống, hầm chui dân sinh, phần nền đường có khối lượng đào đắp lớn,… để giải ngân được 30% giá trị sản lượng được giao.
Hiện tại, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang tranh thủ thời tiết, triển khai thi công đồng loạt từ nền đường, cầu, cống trên mặt bằng sạch được bàn giao, đảm bảo tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân theo yêu cầu.
Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi xác định sẽ làm chủ ít nhất từ 20 - 30% tổng số đầu máy, thiết bị để làm chủ tiến độ các hạng mục, đoạn tuyến đóng vai trò quyết định tiến độ.
Đối với các nhà thầu phụ, nhà thầu nào có dấu hiệu bê trễ trong thi công, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ báo cáo, thực hiện điều chuyển ngay theo đúng quy định hợp đồng đã ký kết”, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ thêm.
Tin tưởng vào năng lực của đơn vị, song, Tư lệnh Binh đoàn 12 cũng không khỏi lo lắng khi mặt bằng thi công vẫn là thách thức lớn. Dù các địa phương đã quyết liệt vào cuộc thực hiện các thủ tục bàn giao mặt bằng cho nhà thầu nhưng sau gần 2 tháng khởi công, hiện tại, đơn vị thi công chỉ nhận được khoảng 30% mặt bằng sạch trên cả hai gói thầu tham gia. Việc cấp phép các vị trĩ bãi trữ, bãi thải cũng chưa được hoàn tất.
“Nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện chung của dự án, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn rất mong cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư sẽ vào cuộc rốt ráo hơn nữa. Với trách nhiệm của nhà thầu quân đội, chúng tôi cũng sẽ tích cực phối hợp làm tốt công tác dân vận để người dân sớm bàn giao mặt bằng”, ông Ngọc khẳng định.
Với thế mạnh với 33 đơn vị trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 5.000 cán bộ, 10.000 lao động hợp đồng có tính kỷ luật cao và hơn 2.500 đầu máy, thiết bị cộng với kinh nghiệm thi công hơn 200 km đường cao tốc trải dài khắp đất nước, tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Binh đoàn 12 - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp tục được Chính phủ, Bộ GTVT tin tưởng, chỉ định tham gia thực hiện 5 gói thầu: XL2 đoạn Bùng - Vạn Ninh, XL1 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, XL11 đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, XL01 đoạn Hậu Giang - Cà Mau và đứng đầu liên danh nhà thầu thi công dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Binh đoàn 12 cũng là một trong những đơn vị trúng nhiều gói thầu xây lắp nhất (8 gói thầu). Trong đó, tại gói thầu XL02 dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, Binh đoàn 12 là đơn vị đầu tiên hoàn thành khối lượng công việc đảm nhận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận