Đường bộ

Lo chậm tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vì vướng mặt bằng

23/01/2024, 18:06

Tiến độ GPMB chậm đang ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Khó triển khai thi công đồng loạt

Thông tin tổng quan về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, công tác bàn giao mặt bằng thi công tại dự án thành phần 1 và 2 (địa bàn Đồng Nai) đang bị chậm, không đảm bảo công địa để triển khai thi công trên hiện trường.

Mặt bằng cản tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ảnh: Minh Tuệ).

Cụ thể, dự án thành phần có tổng diện tích thu hồi 137,6ha (TP Biên Hòa 59,5ha, huyện Long Thành 78,1ha).

Hiện, chưa bàn giao mặt bằng, mới bàn giao phạm vi đất giao thông, sông suối khoảng 7ha (đạt 5,08%) nằm rải rác không tập trung nên khó triển khai thi công.

Theo báo cáo của địa phương, chi phí GPMB được tính toán tại thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với chi phí GPMB tại tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Chi phí GPMB tăng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng so với chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua. Dự án sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định.

Cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan lập dự toán, xác định cụ thể chi phí GPMB bổ sung để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi gần 177ha.

Đến nay, địa phương đã bàn giao được gần 23ha, đạt gần 13% mặt bằng để triển khai thi công.

Tuy nhiên, có 7ha đất sông suối và 10ha nhận bàn giao từ dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm rải rác nhiều vị trí, chưa đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt.

Dự án thành phần 3 có tiến độ bàn giao mặt bằng tốt nhất.

Trên tổng diện tích thu hồi khoảng 137,5ha, đến nay, diện tích mặt bằng thực địa được bàn giao để triển khai thi công đạt hơn 132ha, đạt hơn 96%.

Nhận định một trong những nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng huyện Long Thành, TP Biên Hòa cần có phương án, kế hoạch bố trí bổ sung cán bộ cho các phòng tham mưu, các xã, phường liên quan.

Về đất cao su, hiện nay UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường.

Tuy nhiên, Tổng công ty Cao su Đồng Nai chưa cắt hạ cây để bàn giao mặt bằng.

"UBND tỉnh cần có ý kiến đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chỉ đạo đơn vị hoàn thiện các thủ tục để cắt cây và bàn giao ngay mặt bằng cho nhà thầu thi công trong tháng 1/2024", báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng nêu.

Riêng về công tác tái định cư các dự án thành phần 1, 2, theo đánh giá, tiến độ triển khai chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong đó, khu tái định cư Long Đức dự kiến quý I/2024 mới hoàn thành; khu tái định cư Long Phước dự kiến cuối quý II/2024), dẫn đến chậm công tác GPMB.

UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa tại TP Biên Hòa thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành (thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành).

"Hiện nay Bộ GTVT đã có tờ trình thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký trình Quốc hội cho phép bố trí tái định cư cho các hộ dân vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

UBND tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt", Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Vật liệu chưa đáp ứng yêu cầu

Liên quan đến tiến độ thi công xây lắp hiện trường dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, dự án thành phần 1 bao gồm 2 gói thầu xây lắp, hiện nay tiến độ triển khai thi công trên hiện trường chậm so với kế hoạch.

Trong đó, gói thầu XL01 (Km 0+000 - Km 6+200) đã ký hợp đồng với nhà thầu, chưa triển khai thi công hiện trường do chưa có mặt bằng.

Gói thầu XL02 (Km 6+200 - Km 16+00) đã lựa chọn được nhà thầu thi công xây lắp. Hiện đang tập trung xây dựng các công trình cầu.

Dự án thành phần 2 gồm 2 gói thầu xây lắp. Do mặt bằng nhận được còn hạn chế nên hiện nay các nhà thầu mới chỉ triển khai thi công tại một số vị trí đã được bàn giao mặt bằng, sản lượng đạt khoảng 2,3% giá trị hợp đồng.

Dự án thành phần 3 gồm 1 gói thầu xây lắp, đang triển khai thi công đồng loạt trên công trường, giá trị thực hiện đến nay đạt khoảng 10% khối lượng công trình.

Về vật liệu thi công dự án, theo tính toán, nhu cầu đất đắp khoảng 6,4 triệu m3; cát xây dựng cần khoảng 865.000m3; Đá xây dựng cần gần 1,9 triệu m3.

Riêng nguồn đất đắp, theo hồ sơ khảo sát bước thiết kế kỹ thuật, dự án thành phần 1 và 2 dự kiến sử dụng 7 mỏ (5 mỏ thương mại và 2 mỏ quy hoạch).

Tuy nhiên, kết quả khảo sát thực tế hiện tại, các mỏ đất thương mại không đủ điều kiện khai thác (mỏ Phước Bình 677), trữ lượng không còn nhiều (mỏ Tân Cang 7, Núi Ông Trịnh) hoặc chất lượng không đồng đều, khó kiểm soát (Núi Nứa, Hồ Đá Đen).

Ngoài ra, trong khu vực tỉnh Đồng Nai còn có một số dự án lớn khác đều đồng loạt triển khai (Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM... và các dự án do địa phương đầu tư, ở giai đoạn này nguồn cung đất đắp chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ thi công.

Theo chủ trương được phê duyệt, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai (hơn 34km); Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5km).

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô đường cao tốc từ 4-6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án là 17.829 tỷ đồng

Dự án chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 (dài 16km) và dự án thành phần 2 (dài 18,2km) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dự án thành phần 3 (dài 19,5km) đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.