Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cảnh báo khả năng gián đoạn chuyến bay
Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cảnh báo các hãng hàng không về khả năng gián đoạn hoạt động khi nhiều máy bay của các hãng hàng không Mỹ cũng như của nước ngoài vẫn chưa nâng cấp cao độ kế.
Cao độ kế là thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để đo khoảng cách của máy bay so với mặt đất, đóng vai trò quan trọng khi máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức đại diện cho các hãng hàng không tại Mỹ cảnh báo tín hiệu 5G có thể gây nhiễu loạn, ảnh hưởng tới hoạt động của cao độ kế vì một số nhà cung cấp mạng không dây như Verizon và AT&T sẽ triển khai mạng 5G băng tần C có tần số gần với thiết bị này.
Ảnh minh họa (Ảnh: Reuters)
Các cơ quan quản lý của Mỹ từng tranh cãi gay gắt về vấn đề này. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho rằng tần số băng tần C và cao độ kế vẫn có độ chênh lệch đáng kể. Do đó, cơ quan này bác bỏ quan ngại mạng 5G có thể gây nhiễu loạn cao độ kế và cấp phép cho các công ty viễn thông lắp đặt mạng 5G băng tần C.
Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lại ủng hộ ý kiến quan ngại của các hãng hàng không.
Cuối cùng, nhờ vai trò trung gian của chính quyền Tổng thống Joe Biden, các nhà cung cấp mạng không dây chấp thuận hoãn triển khai mạng 5G gần 50 sân bay lớn tại Mỹ tới ngày 1/7 để các hãng hàng không có thêm thời gian nâng cấp cao độ kế.
Trong thư gửi tổ chức Airlines for America vào tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cảnh báo chỉ những máy bay đã nâng cấp thiết bị mới được phép hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém.
Ông Buttigieg chỉ ra, đến thời điểm cuối tháng 6, đã có hơn 80% phi đội máy bay của các hãng hàng không Mỹ được nâng cấp cao độ kế, còn lượng lớn máy bay, bao gồm phương tiện do các hãng bay nước ngoài vận hành, vẫn chưa nâng cấp thiết bị, làm gia tăng khả năng hoãn hủy chuyến trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn kém.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ khuyến cáo các hãng hàng không nên điều chỉnh lịch trình của những máy bay đang chờ nâng cấp thiết bị để tránh xảy ra tình trạng hành khách bị mắc kẹt do hoãn hủy chuyến.
Vì sao còn một số hãng chưa đổi thiết bị?
Về phía các hãng bay, theo AP, hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ khẳng định đã sẵn sàng.
Các hãng bay American, Southwest, Alaska, Frontier và United thông báo, tất cả máy bay trong phi đội đã trang bị cao độ kế đủ khả năng tránh nhiễu loạn do tín hiệu 5G.
Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Hãng Delta Air Lines cho hay, 190 máy bay của hãng vẫn chưa được nâng cấp cao độ kế vì nhà cung cấp không cung ứng kịp. Hãng khẳng định sẽ sắp xếp lịch trình cẩn thận cho 190 máy bay trên nhằm giảm thiểu khả năng buộc phải hủy chuyến, hoặc máy bay phải chuyển hướng khỏi sân bay do tầm nhìn kém.
Một hãng hàng không khác là JetBlue thông báo sẽ nâng cấp 17 máy bay Airbus trước tháng 10, đồng thời dự báo khả năng hoạt động của hãng tại TP Boston có thể bị ảnh hưởng vào một số ngày thời tiết xấu, tầm nhìn kém.
Chỉ ra nguyên nhân chậm trễ, các hãng hàng không phàn nàn vì Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chậm trễ thông qua tiêu chuẩn nâng cấp cao độ kế; chuỗi cung ứng kém nên các nhà sản xuất không đáp ứng được nhu cầu.
Ông Jason Ambrosi - Chủ tịch Hiệp hội Các phi công Hàng không, cáo buộc FCC cấp phép cho các công ty viễn thông triển khai mạng 5G mà không cân nhắc tới lợi ích của ngành hàng không đồng thời làm gia tăng nguy cơ rủi ro đối với hoạt động hàng không tại Mỹ.
Tuy nhiên, ông Ambrosi kỳ vọng ngành hàng không Mỹ có thể khắc phục được những vấn đề do việc lắp đặt mạng 5G gần sân bay đặt ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận