Doanh nghiệp sụt giảm lợi nhuận
Kết thúc quý IV/2023, Báo cáo tài chính tổng hợp của Công ty CP Vận tải biển VN (Vosco) ghi nhận doanh thu trong quý của doanh nghiệp đạt 1.062 tỷ đồng, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong quý đạt 103.8 tỷ đồng, cao gấp 5,9 lần so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế năm 2023, Vosco đạt hơn 3.159 tỷ đồng doanh thu tài chính tổng hợp, tăng 31% so với năm 2022. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp giảm hơn 68% so với năm 2022, cán mốc 151,3 tỷ đồng.
Chuyên chở hàng rời, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cũng thông báo giảm sút lợi nhuận trong năm. Quý IV/2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt hơn 134 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế năm 2023, doanh thu của doanh nghiệp cán mốc hơn 593 tỷ đồng, giảm khoảng 43% so với năm 2022.
Trong năm 2023, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vinaship đạt 36 tỷ đồng, giảm hơn 85% so với năm 2022.
Công ty CP vận tải Đông Đô cũng có một năm kinh doanh với kết quả không được như ý khi có mức tăng trưởng âm. Báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp ghi nhận trong quý IV, Đông Đô lỗ hơn 31 tỷ đồng. Lũy kế năm 2023, doanh nghiệp báo lỗ hơn 102 tỷ đồng.
Thị trường gặp khó
Theo đại diện Vosco, thời gian qua, thị trường tàu hàng khô và tàu container giảm sút rất nhiều so với cùng kỳ khiến cho hiệu quả kinh doanh của đội tàu khô và tàu container bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số tàu hàng khô Baltic Dry Index (BDI) thường xuyên duy trì quanh mức 1.000 điểm và có thời điểm chỉ còn 530 điểm vào ngày 16/2/2023.
Cuối quý III/2023, chỉ số BDI có cải thiện đôi chút nhưng chủ yếu do động lực từ các phân khúc tàu cỡ lớn, còn nhóm tàu cỡ Supramax và Handysize mà doanh nghiệp khai thác, dù đã có sự cải thiện nhưng chưa chuyển biến nhiều. Trong khi cùng kỳ 2022, chỉ số BDI thường xuyên duy trì ở mức trên 2.000 điểm, có những thời điểm lên đến 3.300 điểm.
Thị trường container sụt giảm mạnh dẫn đến việc nhiều tàu trước đây được cho thuê định hạn ra nước ngoài đã quay trở lại khai thác trên thị trường nội địa do không tiếp tục cho thuê được, làm cung tàu vận chuyển trên thị trường nội địa tăng.
Trong khi nhu cầu vận chuyển sụt giảm do nhu cầu tiêu dùng và sản xuất hàng hóa giảm mạnh, dẫn đến các hãng phải cạnh tranh gay gắt để giành giật hàng hóa làm cho giá cước vận chuyển giảm sâu.
Trong quý IV/2023, Vosco có khoản lãi từ tái cơ cấu là 84 tỷ đồng và lãi từ bán tàu Neptune Star gần 60 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế cao hơn cùng kỳ. Tuy nhiên, do thị trường tàu hàng khô và tàu container rất khó khăn trong gần hết năm nên lợi nhuận cả năm 2023 thấp hơn 2022.
Tuy nhiên, đại diện Vosco khẳng định doanh nghiệp đã nỗ lực tận dụng các cơ hội thị trường, tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm kiểm soát và quản lý chi phí hiệu quả hơn, đặc biệt là các chi phí lớn như sửa chữa, nhiên liệu, phụ tùng, vật tư... để duy trì kết quả kinh doanh có hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác tàu.
Là doanh nghiệp chuyên chở hàng rời, đại diện Vinaship lý giải năm qua, thị trường cước tàu hàng khô quốc tế có xu hướng phục hồi, nhưng với nhóm tàu nhỏ handysize của Vinaship, mặt bằng giá cước hầu như không có biến động lớn.
Giá cước xi măng Việt Nam - Philippines trong tháng 11 còn giảm về mức giá thấp nhất trong năm và chỉ phục hồi nhẹ vào tháng 12.
Thêm vào đó, trong quý IV, công ty có các tàu phải lên đà sửa chữa nên tổng số ngày vận doanh của đội tàu trong quý IV/2023 giảm 48 ngày. Các nguyên nhân đã khiến doanh thu trong quý IV giảm so với quý trước và sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh không đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận