Theo Cục Hàng hải VN, trong số các dự án nạo vét luồng hàng hải tại khu vực phía Bắc triển khai năm 2024, chỉ có luồng hàng hải Hải Thịnh đang được thi công.
Cụ thể, Dự án đã được thi công từ tháng 4/2024 sau khi hoàn thành các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu với nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Long Hải. Hiện, nhà thầu đang thi công nạo vét luồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2024, với tiến độ thi công là 70 ngày.
Dự án nhằm nạo vét luồng Hải Thịnh xuống độ sâu chuẩn tắc -3.8m với tổng kinh phí cho dự án này khoảng 15,3 tỷ đồng.
Dự án nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) với tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 1,8 triệu m3 và tổng kinh phí hơn 342 tỷ đồng. Dự án đã được UBND Thành phố Hải Phòng chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét tại bãi đất thuộc khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện.
Đến hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập hội đồng thẩm định công trình và bắt đầu thẩm định hồ sơ ĐTM do Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Bắc trình. Dự kiến công trình sẽ được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trong tháng 6/2024 để triển khai phê duyệt thiết kế, đấu thầu. Dự kiến công trình khởi công vào tháng 9/2024 và hoàn thành vào cuối năm.
Ngoài ra, còn có các luồng hàng hải khác cũng sẽ được duy tu trong năm như: Diêm Điền, Cửa Lò, Hòn La, Thuận An, Sa Kỳ, Soài Rạp.
Đối với luồng hàng hải Diêm Điền đã hoàn thành phê duyệt thiết kế và hiện triển khai thủ tục tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, công trình khởi công tháng 7/2024 sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu và hoàn thành trong tháng 10/2024. Dự án có khối lượng nạo vét (dự kiến) 295.000m3 với tổng kinh phí khoảng 45,9 tỷ đồng.
Dự án nạo vét luồng Cửa Lò có tổng kinh phí khoảng 48,2 tỷ đồng, nhằm nạo vét xuống độ sâu chuẩn tắc -7.2m. Theo Cục Hàng hải VN, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra thực địa khu vực nhận chìm ở biển sau khi thành lập hội đồng thẩm định cho công trình. Hiện nay, đang chờ ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An về vị trí chất nhận chìm để hoàn thiện các thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho công trình. Dự kiến, công trình khởi công tháng 8/2024 và hoàn thành vào tháng 10/2024.
Dự án nạo vét luồng hàng hải Hòn La dự kiến hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 5 để triển khai đấu thầu lựa chọn nhà thầu và dự kiến công trình sẽ khởi công tháng 7, hoàn thành trong tháng 10/2024. Dự án nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu -8.2m, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 17,5 tỷ đồng.
Đối với luồng Thuận An đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn sau khi hoàn thành phê duyệt thiết kế, kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự kiến, công trình sẽ khởi công trong tháng 6/2024. Dự án với khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 98.000m3 và kinh phí hơn 12,6 tỷ đồng, nạo vét luồng xuống độ sâu -4.5m.
Dự án nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng với kinh phí hơn 36 tỷ đồng. UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận cho dự án đổ chất nạo vét ngoài biển.
Cục Hàng hải VN thông tin, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra thực địa khu vực nhận chìm ở biển. Dự kiến, hội đồng thẩm định sẽ họp trong tháng 5 để xem xét, chấp thuận báo cáo đánh giá tác động môi trường cho công trình. Công trình dự kiến khởi công tháng 8 và hoàn thành tháng 11/2024.
Theo thông báo hàng hải gần nhất, khối lượng nạo vét khoảng là 40.000m3, giảm 180.000m3 so với kế hoạch bảo trì được duyệt.
Riêng dự án nạo vét luồng hàng hải Sa Kỳ đang tổ chức tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn sau khi hoàn thành phê duyệt thiết kế, kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Công trình dự kiến sẽ khởi công trong tháng 7/2024 sau khi hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và hoàn thành trong tháng 9/2024. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép nhận chìm giao khu vực biển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận