Nỗ lực tổ chức giao thông
Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh giao thông giảm nhiệt hơn sau tổ chức lại
Từ 9/1, Hà Nội lại tiếp tục thí điểm tổ chức lại giao thông nút Ngã Tư Sở - Láng, vốn được mệnh danh là “ngã tư khổ”. Đây không phải lần đầu cơ quan này tổ chức lại giao thông tại đây.
Lần này, cơ quan chức năng cũng khẳng định: Nếu xảy ra bất cập, sẽ tiếp tục điều chỉnh lại cho phù hợp.
Theo phương án điều chỉnh lần này, sẽ cấm các phương tiện rẽ trái trên đường Láng đi đường Tây Sơn; thay vào đó sẽ đi thẳng qua nút Ngã Tư Sở - Láng và quay đầu rẽ trái đi đường Tây Sơn tại điểm quay đầu ở đường Trường Chinh (cách nút giao 760m). Sau đó, các phương tiện có thể đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi đường Tây Sơn.
Thành phố cũng cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, đi đường Láng. Thay vào đó, các phương tiện từ đường Nguyễn Trãi đến nút giao dưới gầm cầu sẽ phải rẽ phải liên tục đi về đường Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường Trường Chinh (cách nút giao 760m). Sau đó, các phương tiện có thể đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi Tây Sơn.
Cùng đó, lực lượng chức năng sẽ mở điểm quay đầu xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở (ở bên phía đường Tây Sơn) cho các phương tiện xe máy quay đầu. Rào chắn vị trí đi ra nút phía đường Tây Sơn ngăn dòng xe đi ngược từ đường Nguyễn Trãi đi thẳng sang đường Tây Sơn.
Trước đó, ngoài Ngã Tư Sở, hàng loạt nút giao “nóng” khác như Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập cũng đã được tổ chức lại.
Có mặt tại khu vực nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh cuối tuần qua, ghi nhận của PV cho thấy, giao thông qua đây đã giảm xung đột khi dòng phương tiện đông đúc từ Tố Hữu khi tới đây di chuyển theo hướng đi thẳng thay vì rẽ trái như trước.
Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, các phương tiện không chấp hành quy định đều bị lập biên bản xử lý.
Với các nút Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân - Nguyễn Thị Thập, tình hình giao thông cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn.
Sau tổ chức lại, giao thông trên trục đường Trần Duy Hưng (hướng từ cầu Trung Hòa về trung tâm thành phố), tình trạng ùn ứ kéo dài trong các khung giờ cao điểm và các ngày cuối tuần đã được giải quyết. Xung đột tại khu vực đầu cầu vượt Nguyễn Chánh trên tuyến đường Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân cũng giảm nhiệt hơn trước.
Tổng rà soát toàn bộ tuyến đường
Trường hợp ô tô không tuân thủ quy định theo tổ chức giao thông đã bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý sau khi lưu thông qua nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh
Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, tình hình tại các nút giao “nóng” về ùn tắc cũng như các tuyến đường lân cận đến nay đã được cải thiện đáng kể.
“Những ngày cận Tết, lưu lượng phương tiện quá đông, vượt quá khả năng thông hành của một số nút nên còn xảy ra tình trạng ùn ứ, tuy nhiên không xảy ra ùn tắc kéo dài như trước”, ông Bảo nói và cho biết, Sở đang kiến nghị UBND TP Hà Nội triển khai chính thức sau thời gian thí điểm tại các nút, tuyến đường đang thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên. Đồng thời, cũng sẽ rà soát trên toàn bộ các tuyến đường để tổ chức lại phù hợp hơn.
Tối ưu hóa việc tổ chức hạ tầng giao thông, Sở GTVT cũng vừa đề xuất UBND TP Hà Nội mua phần mềm mô phỏng hoạt động giao thông, phần mềm đo đếm lưu lượng phương tiện làm công cụ phân tích một cách trực quan, giúp cho công tác tổ chức giao thông hiệu quả hơn. Dự kiến, kinh phí mua phần mềm và thiết bị phục vụ (flycam, máy quay phim…) khoảng hơn 1 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, việc áp dụng phần mềm mô phỏng hệ thống giao thông sẽ cho thấy trực quan các dòng giao thông, hiện trạng cũng như các phương án dự kiến tổ chức giao thông, từ đó có phương án tối ưu trong tổ chức giao thông.
Về nỗ lực tổ chức lại giao thông của Hà Nội, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan (Giảng viên Đại học Công nghiệp TP.HCM) cho rằng, trong khi hạ tầng ở Hà Nội còn chưa phát triển kịp mức độ gia tăng phương tiện, việc tổ chức lại giao thông là phương án tức thời đem lại hiệu quả nhanh và tiết kiệm chi phí nhất.
“Để việc tổ chức lại giao thông ngày càng đem lại hiệu quả, ý thức của người dân góp phần không nhỏ trong việc quyết định phương án điều chỉnh có thành công hay không. Cần nâng cao ý thức người dân, tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm các vi phạm”, ông Phan chia sẻ.
Cũng theo vị chuyên gia này, cơ quan quản lý, lực lượng chức năng cần theo dõi, nghiên cứu điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân như: Tăng giảm khoảng cách điểm mở quay đầu tại một số nút giao vừa tổ chức lại; kéo dài dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi hay bố trí biển báo to, rõ ràng, nằm ở những vị trí dễ quan sát để tránh người dân đi nhầm phần đường quy định…
Hà Nội hiện có 7,7 triệu phương tiện giao thông. Trong đó, có hơn 1 triệu ô tô và trên 6,5 triệu xe máy, 180 nghìn xe máy điện. Đó là chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành. Trung bình những năm gần đây, số phương tiện tăng 4 - 5%/năm.
Trong khi đó, hiện tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt khoảng 17,8%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận