UBND tỉnh Lai Châu vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đầu tư dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
Phương án mặt cắt ngang ống hầm chính và ống hầm lánh nạn - Ảnh: Internet
Theo lãnh đạo tỉnh này, dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ quản dự án.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lai Châu đã làm việc với tỉnh Lào Cai để tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, nhất là kinh phí GPMB phần đi qua tỉnh Lào Cai; Đồng thời, tiến hành các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án còn tồn tại một số vướng mắc.
Cụ thể, Luật Đầu tư công năm 2019 quy định HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do địa phương quản lý, song, chưa quy định rõ ràng thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đi qua địa bàn hai tỉnh. Do đó, HĐND tỉnh Lai Châu chưa có căn cứ để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Thực hiện văn bản số 327 ngày 13/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, UBND tỉnh Lai Châu và UBND tỉnh Lào Cai đã họp và thống nhất phương án thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, HĐND tỉnh Lào Cai không có căn cứ để phê duyệt kinh phí bồi thường, GPMB của dự án thuộc phần địa phận tỉnh Lào Cai.
“Từ những vướng mắc nêu trên, Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu chưa thể phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trước ngày 1/11/2022 theo tiến độ yêu cầu”, báo cáo nêu.
Từ đây, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến giao HĐND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Đồng thời, giao tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai và UBND tỉnh Lào Cai sớm trình HĐND phê duyệt kinh phí bồi thường, GPMB, tái định cư của dự án thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.
Công tác hoàn thiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên cũng được kiến nghị lùi chậm nhất đến ngày 31/12/2022.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km, gồm: tuyến hầm và đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với chiều dài khoảng 8,8 km, trong đó dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km.
Điểm đầu dự án tại km78, quốc lộ 4D, điểm cuối thuộc phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.
Tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.300 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn TƯ khoảng 2.500 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên khi hoàn thành sẽ giúp phương tiện tránh được 22 km đường đèo trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với xe tải, xe container xuống còn 11 phút nếu đi qua hầm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận