Ngày 19/9, ông Nguyễn Văn Quý, Phó giám đốc Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông cho biết, sau khi xảy ra tình trạng lún nứt tại Km 1936+300 đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn 3, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp), đơn vị đã trám các vết nứt ở mép ngoài rãnh thoát nước dọc nhằm hạn chế ảnh hưởng đến công trình và an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh.
"Công ty đã phối hợp với chính quyền triển khai ngay việc đào thanh thải khối đất san lấp, cải tạo mặt bằng nhằm giảm áp lực lên mái ta luy nền đường. Đồng thời, cắm biển cảnh báo, căng dây phong tỏa khu vực lún nứt", ông Quý cho biết thêm.
Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, vị trí lún nứt thuộc đất của 8 hộ dân. Phạm vi lún nứt nhiều nhất nằm trên thửa đất số 161 thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Văn Tạo.
Khu đất xảy ra tình trạng lún nứt có chiều dài dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh khoảng 100m, vết lún sụt sâu nhất khoảng 1,2m so với cao độ hiện trạng và bề rộng nứt khoảng 1m.
Vết lún nứt dài nhất hình vòng cung, kéo dài từ chân vực (sát trên bờ hồ chứa nước nhân tạo) lên đến sát mép ngoài rãnh thoát nước dọc đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, người dân đã xây dựng nhà kho và hồ nước nhân tạo phía dưới mái ta luy âm.
Theo ông Hà Sỹ Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân ban đầu được xác định do thời gian qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều cơn mưa dài ngày với lưu lượng lớn.
Mặt khác, diện tích và chiều cao khối đất san lấp, cải tạo mặt bằng lớn, không có các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn phù hợp; khu vực xảy ra sụt lún có hiện tượng địa chất yếu; dưới chân vực người dân đã xây dựng hồ chứa nước nhân tạo với diện tích khoảng 150m2, do đó khi mưa lớn đã xảy ra lún nứt.
Để hạn chế ảnh hưởng đến công trình đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và tài sản khu vực lún nứt, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đắk R’lấp tổ chức kiểm tra, rà soát phạm vi đã thực hiện san lấp, cải tạo mặt bằng thuộc phạm vi đất cấp cho ông Nguyễn Văn Tạo và các hộ dân lân cận.
Yêu cầu ông Tạo và các hộ dân lân cận tự bỏ kinh phí để đào thanh thải khối đất san lấp (hoàn trả lại như hiện trạng trước khi san lấp, cải tạo) nhằm đảm bảo an toàn và giảm áp lực lên mái ta luy nền đường; vận động người dân tháo nước trong ao nhân tạo, tháo dỡ, di dời, tài sản đến nơi an toàn nhằm đảm bảo an toàn, hoàn thành trước 30/9.
Trường hợp người dân không thực hiện đúng thời gian nêu trên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Một số hình ảnh khắc phục vị trí lún nứt dọc đường Hồ Chí Minh:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận