Theo đó, lái tàu và phụ lái trên tàu khách Visakhapatnam-Rayagada mải mê xem một trận đấu bóng gậy (cricket) trên điện thoại, không chú ý tín hiệu điều hành trên đường sắt.
Do đó, đoàn tàu tiếp tục lao đi với tốc độ 80km/h và đâm trực diện vào tàu hỏa Visakhapatnam-Palasa tại quận Vizianagagram, bang Andhra Pradesh vào tối 29/10/2023.
Vụ tai nạn thảm khốc khiến 14 người thiệt mạng, bao gồm lái tàu, phụ lái và một người bảo vệ trên đoàn tàu, trong khi khoảng 50 hành khách bị thương.
Trong thông báo về kết quả điều tra vụ tai nạn, vị bộ trưởng khẳng định ngành đường sắt luôn cam kết về an toàn và cho biết sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân gốc rễ của các vụ tai nạn, ngăn chặn những sự việc đáng tiếc xảy ra.
Trước mắt, đường sắt Ấn Độ đang tiến hành lắp đặt các hệ thống phát hiện và cảnh báo, đảm bảo lái tàu và phụ lái tập trung điều hành tàu hỏa.
Bên cạnh lỗi do con người dẫn đến tai nạn, cơ quan chức năng đường sắt cũng không loại trừ các khả năng khác, khi một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy tài xế tàu Rayagada đã bỏ qua hai tín hiệu tự động bị lỗi, do đó vi phạm các quy định an toàn.
Ấn Độ đứng thứ 4 trên thế giới với chiều dài mạng lưới đường sắt lên tới gần 93.000km, tuy nhiên cũng là quốc gia chứng kiến nhiều vụ tai nạn và sự cố tàu hỏa nghiêm trọng hàng đầu.
Điển hình như vụ tai nạn thảm khốc nhất Ấn Độ xảy ra vào năm 1981, khi đoàn tàu trật bánh trên cầu ở bang Bihar khiến khoảng 800 người thiệt mạng.
Hồi tháng 6 năm ngoái, vụ tai nạn do nhầm tín hiệu giữa ba đoàn tàu ở bang Orissa cũng khiến gần 300 người tử vong và hơn 1.200 người bị thương.
Tháng trước, đoàn tàu chở hàng ở bang Kashmir đã lao với tốc độ 100km/h suốt quãng đường 70km trong tình trạng không có người lái. Nguyên nhân được cho là do lái tàu khởi động tàu hỏa rồi rời đi mà quên không hãm phanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận