Thế giới giao thông

Malaysia muốn khôi phục dự án đường sắt tỷ đô kết nối Singapore

16/07/2023, 09:00

Malaysia bất ngờ mong muốn thực hiện tuyến đường sắt tỷ đô nối nối thủ đô Kuala Lumpur với nước láng giềng Singapore sau 2 năm chấm dứt dự án.

Mới đây, My HSR Corp (công ty thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia và chịu trách nhiệm về dự án đường sắt trên) kêu gọi các công ty tư nhân tại địa phương và quốc tế đóng góp đề xuất nhằm phát triển, vận hành dự án Đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore (HSR) qua mô hình hợp tác công - tư.

Dự án HSR bao gồm kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt dài 350km, giúp giảm thời gian di chuyển giữa Singapore và thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia xuống còn khoảng 90 phút.

Trước đó, đầu năm 2021, Singapore và Malaysia cho biết, thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt đã phải tạm chấm dứt sau nhiều lần trì hoãn theo đề nghị từ phía Malaysia. Malaysia đã bồi thường cho Singapore hơn 76,25 triệu USD chi phí phát sinh từ việc thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận.

img

Phối cảnh thiết kế nhà ga tại Kuala Lumpur của tuyến đường sắt cao tốc Malaysia – Singapore. Ảnh: Edelman.

Giới phân tích từng ước tính tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 17 tỷ USD. Một số công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu đã bày tỏ mong muốn tham gia.

Với đề xuất để nối lại dự án này, My HSR Corp cho biết, trong giai đoạn thu thập thông tin ban đầu, công ty này đã nhận được một số phản hồi tích cực từ các công ty tư nhân về việc khôi phục HSR.

Hiện My HSR Corp yêu cầu các công ty tư nhân địa phương và quốc tế chính thức nộp đề xuất về phát triển và vận hành dự án HSR. Các thông tin này sẽ được sử dụng để hỗ trợ Chính phủ Malaysia ra quyết định trong quá trình khôi phục dự án.

Qua đó, Chính phủ Malaysia cũng có thể đánh giá mức độ quan tâm và khả năng góp vốn, gây quỹ cho dự án cũng như năng lực phát triển dự án của các công ty, tập đoàn tư nhân trong nước và quốc tế.

Bộ Giao thông vận tải Singapore hiện chưa phản hồi trước thông tin trên. Tuy nhiên, năm ngoái, Chính phủ Singapore cho biết, sẵn sang tiếp nhận đề xuất mới từ phía Malaysia liên quan tới dự án đường sắt cao tốc nối giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.