Ngày 9/11, hãng tin CNN cho biết, sự việc xảy ra trên máy bay Airbus A321 chở 9 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ sân bay London Stansted tới sân bay quốc tế Orlando (bang Florida, Mỹ) ngày 4/10.
Theo thông báo ngày 4/11 của Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Anh (AAIB), sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Stansted, các hành khách nhận thấy bên trong cabin ồn ào và lạnh bất thường.
Khi máy bay đã lên tới độ cao gần 4.300m và tín hiệu thắt dây an toàn được tắt, một hành khách đi về phía đuôi máy bay và phát hiện lớp kính của cửa sổ bên trái thân máy bay không chắc chắn khiến gió lùa vào.
Người này mô tả âm thanh lùa vào trong cabin "lớn tới mức có thể ảnh hưởng tới thính giác".
Hành khách này lập tức thông báo cho thành viên phi hành đoàn và thông tin tiếp tục được truyền tới các phi công trong buồng lái.
Dù hệ thống tín hiệu trên máy bay không phát cảnh báo bất thường, các phi công vẫn quyết định dừng bay lên cao và giảm tốc độ. Trong khi đó, một phi công khác và một kỹ sư kiểm tra ô cửa sổ.
Theo báo cáo của AAIB, sau khi kiểm tra ô cửa sổ, phi hành đoàn quyết định quay đầu phương tiện về sân bay Stansted. Phi hành đoàn đề nghị hành khách ngồi tại chỗ, thắt chặt dây an toàn, sẵn sàng sử dụng mặt nạ oxy trong trường hợp cần thiết.
Sau đó, máy bay hạ dần độ cao và quay trở về sân bay Stansted. Tổng thời gian chuyến bay diễn ra trong vòng 36 phút.
Sau khi hành khách xuống khỏi máy bay, phương tiện được đưa về bãi đỗ, phi hành đoàn đã kiểm tra máy bay và phát hiện tổng cộng bốn cửa sổ khoang hành khách bị hư hại.
Trong đó, hai cửa sổ bị mất hoàn toàn lớp kính trong khi lớp kính trên một ô cửa khác không được gắn chặt, lớp kính bên ngoài của một ô cửa khác bị vỡ. Bốn ô cửa sổ này nằm liền sát nhau, ở bên trái thân máy bay.
Trong báo cáo, AAIB cho rằng, sự việc có thể đã dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Về nguyên nhân khiến cửa máy bay bị hư hại hoặc biến dạng, AAIB cho rằng do nhiệt độ cao từ ánh đèn chuyên dụng chiếu vào trong quá trình máy bay được sử dụng trong sự kiện ghi hình kéo dài khoảng 4-5 giờ vào ngày trước chuyến bay.
AAIB cũng thông báo sẽ tiếp tục điều tra sự việc để tìm hiểu rõ đặc điểm của loại đèn đã được sử dụng và đưa ra khuyến cáo phòng sự cố tương tự tiếp diễn, giảm thiểu hư hại đối với máy bay trong tương lai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận