Ngày 16/6, tờ CNN cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mở cuộc điều tra đối với chuyến bay Southwest 2786 của Southwest Airlines, một trong những hãng bay lớn nhất nước Mỹ, suýt lao xuống biển ngoài khơi khu vực quần đảo Hawaii (Mỹ) giữa Thái Bình Dương.
Sự cố xảy ra vào ngày 11/4, trên máy bay chở khách giữa Honolulu và Lihue (Hawaii), nhưng chỉ được công khai hôm 14/6 khi tờ báo Bloomberg cho biết hãng bay đã gửi bản ghi nhớ cho các phi công về sự cố này.
Theo đó, sau khi không thể hạ cánh xuống sân bay Lihue (Hawaii) do điều kiện thời tiết xấu, chuyến bay Southwest 2786 tiếp tục bay ở độ cao khoảng 300m.
Bất ngờ, máy bay liên tục giảm độ cao với tốc độ báo động hơn 1.200m/phút, khiến máy bay suýt lao xuống biển ngoài khơi Hawaii, chỉ cách mặt biển khoảng 122m nhưng sau đó lại nhanh chóng tăng độ cao với tốc độ gần 2.600m/phút.
Bản ghi nhớ hé lộ thêm, do đây chỉ là chuyến bay ngắn nên cơ trưởng đã giao quyền điều khiển cho cơ phó. Khi đến khu vực sân bay Lihue, phi công đã quyết định không hạ cánh do thời tiết xấu, tầm nhìn trên đường băng bị hạn chế.
Bản ghi nhớ cho biết cơ phó "vô tình" đẩy bộ điều khiển về phía trước trong khi theo dõi mức lực đẩy di chuyển dựa trên van tiết lưu tự động của máy bay. Để bù đắp, phi công đã cắt giảm tốc độ khiến máy bay lao xuống và phát ra âm thanh báo động.
Cơ trưởng sau đó đã ra lệnh cho cơ phó tăng lực đẩy, khiến máy bay vọt lên trên cao và đã quay trở lại Honolulu và hạ cánh an toàn.
Một giáo viên dạy lái máy bay cho biết, phi công liên tục kéo mũi máy bay lên xuống với tốc độ nhanh và mất kiểm soát như vậy là rất nguy hiểm, không khác nào đi tàu lượn siêu tốc.
Southwest Airlines xác nhận sự cố trên xảy ra nhưng không cho biết lý do thực sự của vụ việc này, khẳng định không có ai bị thương và đưa ra cam kết sẽ xử lý cải thiện yếu tố an toàn, vốn là điều quan trọng nhất đối với hãng bay.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho biết đã nắm được thông tin và đang tiến hành mở cuộc điều tra, làm rõ vụ việc trên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận