Metro số 2 là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP.HCM được triển khai, sau tuyến metro số 1. (Metro số 2 đi qua đoạn Cách Mạng Tháng 8). Ảnh: Chí Hùng
Sau 13 năm xây dựng, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vẫn tắc nghẽn trong khâu giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, số trường hợp chưa giải quyết nhiều nhất hiện thuộc địa bàn quận 3. Tình trạng chậm trễ làm tăng chi phí đến 68 tỷ đồng/năm do lãi vay, phí cam kết, trượt giá. Nếu tiếp tục trì hoãn, dự án có thể phải tăng vốn.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án và việc đảm bảo khả năng hoàn thành tuyến này, ông Võ Khắc Hưng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt số 2 cho biết, hiện dự án đã hoàn tất giải quyết bồi thường 87% mặt bằng. Trong đó, quận 1, quận 10, quận 12 và Tân Phú đạt 100%.
Quận Tân Bình hiện còn 8 hộ dân và riêng quận 3 nhiều nhất, với 77 hộ dân chưa giải quyết xong.
Theo ông Hưng, quận Tân Bình dự kiến hoàn thành giải phóng mặt bằng 8 hộ còn lại từ nay đến cuối năm. Riêng quận 3, địa phương đang báo cáo TP chủ trì tổ chức các cuộc họp, báo cáo Ban thường vụ Thành ủy.
Dự kiến nửa đầu năm 2024, quận 3 hoàn thành 100% mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.
Ông Hưng cho biết tuyến metro số 2 đã khởi công 2 gói thầu kỹ thuật điện. Trong tuần tới, nhà thầu thi công 2 gói thầu cấp nước và 2 tháng sau thi công 2 gói thầu thoát nước.
Việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tinh thần gọn, tránh ảnh hưởng tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình). Sau đó, chủ đầu tư sẽ tổ chức chọn các gói thầu chính về đường hầm, nhà ga, trang thiết bị trong năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác toàn tuyến metro số 2 vào năm 2032.
Tuyến metro số 2 dài 11,2km, gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Công trình có mức đầu tư 47.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào năm 2025, hoàn thành trong năm 2030, chậm hơn 4 năm so với kế hoạch trước đó.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng còn vướng chủ yếu là đoạn qua quận 3 khi chưa chốt được phương án đền bù, các ngành chức năng đang cố gắng đẩy nhanh trong năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận