Khẩn trương đưa cát về công trường
Có mặt trên công trường khai thác cát được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, PV Báo Giao thông ghi nhận có 5 xáng cạp, 40 sà lan và 25 công nhân đang khai thác cát.
Số cát này sẽ cấp cho cao tốc trục ngang ở miền Tây, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang. Trong ngày đầu khai thác, không khí làm việc của công nhân rất khẩn trương với mong muốn sớm đưa cát về công trường để thi công sau nhiều tháng chờ đợi vì thiếu cát.
Anh Trần Minh Luân (44 tuổi), công nhân khai thác cát thuộc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết, đến nay anh đã có hơn 15 năm thực hiện việc khai thác cát phục vụ nhiều công trình quan trọng. Nhưng đây là lần đầu tiên anh tham gia khai thác tại mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ công trình trọng điểm quốc gia,
Do vậy, khi được giao nhiệm vụ điều khiển xáng cạp khai thác cát, anh cảm thấy trách nhiệm được nâng lên và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
"Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi được làm việc tại mỏ cát được bàn giao theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Do vậy, tôi sẽ cùng anh em công nhân khác cố gắng hoàn thành công việc được giao để sớm có cát về công trường thi công cao tốc", anh Luân nói.
Còn anh Nguyễn Thành Tâm (44 tuổi), Đội trưởng Đội sà lan, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy chia sẻ: "Sau nhiều tháng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chờ cát thì nay cát đã được cấp và bắt đầu khai thác.
Tôi cùng nhiều anh em khác sẽ điều phối sà lan hợp lý với mong muốn cát được đưa về công trường liên tục, đảm bảo cho việc thi công theo quy định".
Tăng cường thi công
Anh Nguyễn Đức Thuận, quản lý mỏ cát, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) thông tin, mỏ cát được tỉnh An Giang bàn giao theo cơ chế đặc thù trên sông Tiền, thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) với diện tích 51,59 hecta.
Mỏ cát này có khối lượng được phép khai thác là 1.354.684 m3. Công suất khai thác là 1.416.119 m3/năm theo hình thức lộ thiên và mức sâu tối đa được phép khai thác đến mức âm 16m.
"Thời gian thực hiện dự án là 1 năm 3 tháng 15 ngày. Trong đó, thời gian khai thác là 11 tháng 15 ngày và thời gian cải tạo, phục hồi môi trường là 4 tháng.
Trên công trường được bố trí 5 xáng cạp, dung tích gầu 6m3. Công nhân làm việc bắt đầu từ 7-17h cùng ngày, không khai thác vào ban đêm", anh Thuận chia sẻ.
Và anh Thuận cho biết thêm, gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách thi công dài khoảng 9km. Tổng nhu cầu cát mà công ty cần dùng để đắp nền gói thầu được giao thực hiện và phân bổ cho các nhà thầu khác trong cùng gói thầu là 2,3 triệu m3.
Với mỏ cát được tỉnh An Giang cấp theo cơ chế đặc thù, công ty đảm bảo cho việc thi công và sẽ tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ sau nhiều tháng không có cát về công trường.
"Mỗi ngày, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy được phép khai thác hơn 4.700 m3 cát cấp về công trường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Tuy nhiên, nhu cầu cát hàng ngày cần để đắp nền đường và phân bổ cho các nhà thầu khác trong cùng gói thầu thì số lượng này chỉ mới đáp ứng được khoảng 50%", anh Thuận chia sẻ.
Trước đó, để cấp cát phục vụ thi công cao tốc trục dọc và trục ngang ở miền Tây, tỉnh An Giang đã cấp cho các nhà thầu thi công trực tiếp khai thác 10 mỏ cát với tổng trữ lượng 15,2 triệu m3.
Đến nay, có 4 mỏ cát cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được khai thác, với tổng trữ lượng khoảng 4,7 triệu m3.
Trong khi đó, hai mỏ cát cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đã bắt đầu khai thác với tổng trữ lượng hơn hai triệu m3.
Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại thành phố Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận