Ghi nhận của PV Báo Giao thông, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư xây dựng giao thông. Nhiều doanh nghiệp xây dựng lớn lao đao, thậm chí phá sản. Các công trường, dự án lớn dù vẫn nỗ lực thi công, tuy nhiên tiến độ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, cũng theo tìm hiểu của PV, trong bối cảnh đó, Tập đoàn Đèo Cả vẫn chuyển động mạnh mẽ và chủ động có những giải pháp riêng để thích ứng với đại dịch Covid-19, đồng thời tạo lối đi riêng với chiến lược 3Q: “Quản người - Quản việc - Quản lợi nhuận” để phát triển doanh nghiệp.
Ông Hồ Minh Hoàng (đứng giữa) - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả kiểm tra tiến độ thi công cầu Cửa Lục (Quảng Ninh)
“Quản người”: Hoạch định nhân sự gắn liền với đào tạo
Tìm hiểu của PV, quy hoạch, đào tạo và phát triển con người ở Tập đoàn Đèo Cả có sự khác biệt với các doanh nghiệp khác khi song hành với việc quản lý phát triển nhân sự tại chỗ, tuyển dụng và tổ chức đào tạo gắn với mô hình “Đàn chim vượt bão 9 - 18 - 36…”, luôn có sự kế cận của thế hệ sau để sẵn sàng thay thế hệ trước. Đây là mô hình kết hợp giữa lý thuyết hàn lâm với thực tiễn công việc.
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ luôn coi trọng tinh thần khuyến học, cầu thị cho hệ thống của mình. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, ngoài nhiệm vụ chống dịch, đảm bảo tiến độ các dự án, đây là thời gian vàng để tổ chức đánh giá lại quy trình quản lý và tổ chức đào tạo nội bộ. Người đứng đầu doanh nghiệp này đã treo giải thưởng 1 tỷ đồng cho mỗi nghiên cứu sinh ở cấp chiến lược khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với yêu cầu gắn liền với ứng dụng thực tế của Tập đoàn.
Điển hình, ngày 27/7/2021, ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng tới đầu tư của khu vực tư nhân theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam”.
Đây là một đề tài có nghĩa ý cả về lý luận, khoa học gắn liền với thực tiễn của Tập đoàn đã trải qua trong bối cảnh hiện trạng đầu tư PPP đang gặp một số vướng mắc bất cập. Luận án đã khuyến nghị Nhà nước nhiều nội dung có giá trị liên quan đến việc hoàn thiện chính sách pháp luật về PPP, vấn đề bình đẳng trong quan hệ đối tác công tư, chia sẻ rủi ro cho khu vực kinh tế tư nhân.
Luận văn tốt nghiệp chương trình đào tạo EMBA, ngoài sự hướng dẫn của các giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân, các đề tài sẽ có sự tham gia hỗ trợ, phản biện của thành viên hội đồng cố vấn cấp cao của Tập đoàn Đèo Cả. Sau chương trình thạc sĩ điều hành, một số nhân sự chủ chốt của Tập đoàn sẽ tiếp tục được chọn lựa để tham gia chương trình nghiên cứu ở bậc học tiến sĩ.
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: “Nhìn rộng hơn, đó là tư tưởng đột phá về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho tập đoàn đã thành công bước đầu, gắn với triết lý “Nghĩ khác biệt; tạo cách biệt”. Có nhiều nguyên nhân thành công của các cá nhân, nhưng nó xuất phát từ bệ đỡ và tư duy của người đứng đầu doanh nghiệp và những sản phẩm cho cộng đồng mà tập đoàn mang lại những năm qua”.
Hiện nay, ở Tập đoàn Đèo Cả có hơn 50 cán bộ cấp quản lý đang theo học lớp thạc sĩ điều hành cao cấp EMBA tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân trên giáo trình đúc kết thực tiễn thành lý thuyết. Các môn học tổ chức hành vi, quản trị tài chính, thị trường chứng khoán đều đưa ra các tình huống điển hình mà doanh nghiệp Đèo Cả đã thành công trong thực tiễn hoạt động.
Đây cũng là chương trình đầu tiên mang dấu ấn hợp tác đào tạo giữa một trường đại học danh tiếng với một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông. Hiện nay, các học viên đang bước vào giai đoạn nghiên cứu, thực hiện luận văn để bảo vệ tốt nghiệp.
“Quản việc”: Chiến đấu với dịch bệnh để đảm bảo tiến độ
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tháng 7/2021, Bộ Y tế nâng mức cảnh báo dịch, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa phương cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Tại các dự án mà Tập đoàn Đèo Cả đang thi công, việc vận chuyển nguyên vật liệu cũng như đi lại của các nhân sự gặp khó khăn do các chốt chặn phòng dịch. Không để các hoạt động sản xuất kinh doanh bị đóng băng do dịch bệnh, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động làm việc với chính quyền các địa phương đăng ký, khai báo, tiêm vắc xin, chốt số lượng nhân sự không để biến động nhằm tháo gỡ vướng mắc.
Dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong năm 2021
Đối với một số trạm thu phí phải tạm ngưng do giãn cách xã hội, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Việc tạm ngưng thu phí là giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, chúng tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Việc này đã nằm trong dự tính. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các ngân hàng, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh phương án tài chính phù hợp để không ảnh hướng đến dự án”.
Ngày 8/6/2021, hơn 200 cán bộ công nhân viên của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) phải cách ly tập trung do liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Trong số đó có một Phó chủ tịch HĐQT, một Tổng giám đốc công ty. Lập tức, việc điều phối nhân sự được thực hiện khi các nhân sự đã được tiêm vắc xin từ các khu vực khác trám vào nhằm duy trì tiến độ như đã cam kết với 21 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long với quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2021.
Đối với dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, cầu Cửa Lục, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đã được đấu thầu trong năm 2021 đều được lãnh đạo Tập đoàn yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tiến độ công việc, giảm thiểu chi phí. Tất cả đồng lòng vượt khó, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, đưa các dự án về đích đúng hẹn.
“Quản lợi nhuận”: Vất vả nhưng phải có kết quả
Khi dịch Covid-19 mới chớm có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam, với tư duy nhạy bén và lường trước được khó khăn trước mắt, người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả đã yêu cầu phải tái cấu trúc lại bộ máy quản trị của doanh nghiệp trên quan điểm “chủ động thay đổi để thích nghi”.
Mô hình quản trị: “Cặp đôi không hoàn hảo”, người có quyền điều hành thì sẽ không quyết định về tài chính, nhân sự và ngược lại; “Chuyện ba người” một người thực hiện luôn luôn có một người kiểm tra và sẽ có một hoặc một nhóm người giám sát quá trình thực hiện, đánh giá kết quả công việc của người kiểm tra và người thực hiện. Với mỗi nhiệm vụ được giao luôn có nhiều thành phần tham gia cùng hỗ trợ, kiểm tra và giám sát để đảm bảo hoàn thành một cách tối ưu nhất.
Tập đoàn Đèo Cả cũng thiết lập 3 tuyến phòng thủ cho hệ thống kiểm soát: Tuyến phòng thủ thứ nhất là hoạt động kiểm soát của Ban lãnh đạo - tiền kiểm; Tuyến phòng thủ thứ hai là quản lý chất lượng, rủi ro và kiểm soát tài chính - hậu kiểm; Tuyến phòng thủ thứ ba là kiểm toán nội bộ - phúc kiểm. Thông điệp “không thể tin tưởng ai tuyệt đối” được đưa ra, các công cụ kiểm soát là hệ thống an ninh và kiểm toán nhằm nâng cao công tác quản trị điều hành, xử lý các sai phạm kịp thời để tối ưu lợi nhuận, tạo nền tảng vững chắc cho hệ thống.
Cầu thị và quản trị sự thay đổi để đánh giá các khuyết điểm cần điều chỉnh cho phù hợp khi Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức triển khai nhiều dự án quy mô lớn như cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh…và đang xúc tiến đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo tại nhiều tỉnh thành khác như: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Điện Biên…và các tỉnh phía Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả có 36 thành viên hội đồng cố vấn được chia thành 3 nhóm: Cố vấn cho Tập đoàn, cố vấn cho Chủ tịch HĐQT và chuyên gia cao cấp. Các cố vấn đều là nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực do ông Hồ Nghĩa Dũng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận