Hơn nửa năm nghiệm thu, đưa vào khai thác, đoạn tuyến dự án QL26 BOT giai đoạn 1 đã góp phần đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế - xã hội |
Trước đó, ngay từ tháng 7/2017, Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (Công ty CPĐTXD 501, CICO501)- nhà đầu tư BOT QL26 chính thức hoàn thành, nghiệm thu giai đoạn 1 xây dựng tuyến tránh TX Ninh Hòa (Km 0+00 - Km 2+897) và cải tạo, nâng cấp tuyến QL26 đoạn Km 3+411 - Km 11+504 (tỉnh Khánh Hòa) và đoạn Km 91+383 - Km 98+800 (tỉnh Đắk Lắk), “thay da đổi thịt” tuyến đường huyết mạch nối Khánh Hòa lên Tây Nguyên. Theo các tài xế xe tải đường dài, PV ghi nhận những hành trình êm thuận, an toàn qua đoạn tuyến QL26 BOT này. Mặt đường thảm BTN khang trang, rộng đẹp, đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT, sơn kẻ vạch đường... Tài xế Nguyễn Văn Tâm (xe khách tuyến Nha Trang - Buôn Ma Thuật) bảo: Đường mới an toàn, tiện ích, lưu thông êm thuận, cánh tài xế hết sợ cảnh ổ gà, TNGT.
Thống kê ngành chức năng 2 địa phương Khánh Hòa, Đắk Lắk, hơn nửa năm đưa vào khai thác giai đoạn 1 đã khẳng định tính hiệu quả của dự án, tăng cường năng lực thông hành, kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo ATGT. Đặc biệt, giải pháp đầu tư BOT QL26 gỡ nút thắt nguồn vốn đầu tư và hạ tầng giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, liên vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Theo lãnh đạo UBND TX Ninh Hòa, giai đoạn 1 dự án tạo điểm nhấn giao thông trên toàn tuyến QL26, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, đặc biệt đảm bảo trật tự ATGT. Lãnh đạo UBND huyện Ea Kar cho hay: Hạ tầng giao thông tạo đà phát triển cụm công nghiệp Ea Đar.
Nhà đầu tư CICO 501 BOT có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý dự án, chuyển giao phương thức BOT các công trình giao thông, công trình công nghiệp, công trình dân dụng, công trình thủy lợi, điện, cơ sở kỹ thuật hạ tầng, khu công nghiệp, cụm dân cư đô thị, kinh doanh bất động sản... Những năm qua, CICO 501 được Chính phủ tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2007 - 2014, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009 cùng các danh hiệu cao quý của Bộ GTVT, các địa phương. |
Theo Hiệp hội Vận tải Đắk Lắk, giai đoạn 1 dự án BOT QL26 đã rút ngắn gần 30 phút hành trình giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk, giảm tiêu hao nhiên liêu, hao mòn phương tiện, đặc biệt đảm bảo ATGT. Ông Thái Huy Đức, Phó trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) cho hay: BOT QL26 cùng QL1 kết nối thông thương, góp phần thu hút các nhà đầu tư, dự án tại khu kinh tế. Thời gian qua, hàng chục doanh nghiệp hai địa phương Khánh Hòa và Đắk Lắk tham gia tổ chức hội nghị giao thương và ký kết thỏa thuận mở rộng thị trường hợp tác, phân phối sản phẩm.
Phát huy hiệu quả này, trên cơ sở kết quả rà soát nguồn vốn đầu tư còn lại trong giai đoạn 1 của dự án, đề nghị của các địa phương Khánh Hòa, Đắk Lắc và theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, chủ đầu tư trình Bộ GTVT phê duyệt việc đầu tư giai đoạn 2, kéo dài và đồng bộ thêm nhiều đoạn tuyến QL26 BOT...
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26, tổng chiều dài mở rộng, nâng cấp dự án được bổ sung thêm gần 30km, với tổng số tiền dự kiến gần 350 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm 2018, đơn vị chủ động trang thiết bị, nhân, vật lực sẵn sàng đầu tư theo quyết định của Bộ GTVT, sớm cán đích giai đoạn 2 ngay trong năm nay. Đảm bảo tính đồng bộ tuyến giao thông huyết mạch, kết nối các tỉnh Nam Trung bộ với khu vực Tây Nguyên và cả nước, thúc đẩy phát triển du lịch... góp phần phát triển KT-XH của khu vực và đảm bảo hành lang phòng thủ dọc biên giới; phù hợp với Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận