Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong 1 tuần triển khai thu phí không dừng ETC tại các trạm thu phí BOT trên địa bàn, số lượng xe dán thẻ ETC tăng và tình hình trật tự ATGT được đảm bảo.
Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% xe dán thẻ ETC
Cụ thể, kể từ ngày 1/8 đến 8/8, tổng số lượt ô tô lưu thông qua 3 trạm thu phí An Sương - An Lạc, Xa lộ Hà Nội, cầu Phú Mỹ là 849.631 lượt, trong đó số lượng xe sử dụng thu phí tự động không dừng (ETC) là 642.637 lượt (đạt 75,6%), số lượng xe thu phí thủ công (MTC) là 206.994 lượt (chiếm 24,4%).
Tỉ lệ thu phí ETC sau 1 tuần triển khai tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm Xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).
Tỉ lệ thu phí MTC giảm mạnh so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc còn 26,4% (giảm 19%), trạm Xa lộ Hà Nội còn 14,3% (giảm 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ còn 21,2% (giảm 13,5%).
Tình hình lưu thông tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội và trạm thu phí cầu Phú Mỹ diễn ra bình thường từ ngày đầu tiên triển khai đến nay, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc, trong 2 ngày đầu triển khai thu phí không dừng ETC đã xảy ra ùn ứ giao thông, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều lưu thông từ 1 đến 2 làn thu phí hỗn hợp tùy vào từng thời điểm (có người điều tiết, hướng dẫn xe vào làn thu phí). Do đó, sau 2 ngày đầu triển khai đến nay, tình hình lưu thông qua trạm An Sương - An Lạc không xảy ra ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, bên cạnh đó còn tồn tại tình trạng nhiều xe gặp lỗi khi dán thẻ. Cụ thể, tại trạm thu phí An Sương - An Lạc, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.600 xe gặp một số lỗi thẻ ETC như xe bị khóa thẻ; xe dán 2 thẻ và có một trong hai thẻ bị lỗi thì hệ thống không thể trừ tiền tự động; tài khoản ETC chưa được kích hoạt; tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin;… trên tổng số 2.000 xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.
Ngoài ra, một số tình huống thường gặp trong quá trình thu phí dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch hoặc gây cản trở lưu thông dẫn đến ùn ứ giao thông như: lỗi thẻ (chưa kích hoạt thẻ, tài khoản bị khóa…), xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC, tỉ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều.
Chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp nhưng lượng phương tiện chưa dán thẻ còn nhiều nên gây ùn ứ giao thông từ làn hỗn hợp kéo dài ra ngoài khu vực trạm thu phí.
Đồng thời trạm thu phí cũng chưa bố trí đủ lực lượng chức năng phối hợp điều tiết, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC.
Từ ngày 1/8, trạm thu phí An Sương - An Lạc chính thức triển khai 10 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí cầu Phú Mỹ triển khai 6 làn ETC và 2 làn hỗn hợp; trạm thu phí Xa lộ Hà Nội triển khai 14 làn ETC và 2 làn hỗn hợp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận