Đường bộ

Một gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn bị cản trở thi công

12/06/2024, 14:48

Việc triển khai gói thầu A1-1 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn gặp rất nhiều khó khăn bởi tình trạng cản trở thi công từ phía đơn vị cung ứng vật liệu.

Xử nghiêm hành vi vi phạm

Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình thi công gói thầu A1-1 thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Một gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn bị cản trở thi công- Ảnh 1.

Thi công tại gói thầu A1.1 nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Ảnh: Vĩnh Phú).

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh đến ngày 30/9/2025.

Hiện nay, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo VEC yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác một số đoạn tuyến.

Trong đó, đoạn tuyến phía Tây qua địa phận tỉnh Long An dự kiến hoàn thành trong quý 3/2024 để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường trong khu vực.

Tuy nhiên, theo báo cáo của VEC, tình trạng cản trở thi công đoạn tuyến tại khu vực nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc gói thầu A1-1 của dự án trên địa phận tỉnh Long An vẫn đang tiếp diễn theo chiều hướng ngày càng phức tạp.

Mặc dù cấp có thẩm quyền của địa phương đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị của địa phương quan tâm hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh nhưng các nhà thầu thi công vẫn chưa thể thi công.

Để triển khai đồng bộ gói thầu A1-1, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An quyết liệt chỉ đạo các đơn vị của địa phương tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh cho các đơn vị trong quá trình thi công gói thầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.

Liên tiếp bị đơn vị cung ứng vật liệu cản trở

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT về khó khăn, vướng mắc trong triển khai gói thầug A1-1 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC cho biết, tại gói thầu A1-1 có sự cản trở của 1 đơn vị cung cấp cát là Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan).

Nguyên nhân do trước đây, nhà thầu A1 cũ (Liên danh Halla -VNCN E&C) có hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Vicomex thi công đoạn tuyến từ Km0+400 đến Km1+100 nhánh A nút giao TP.HCM - Trung Lương. Nhà thầu phụ này đã mua cát của nhà cung cấp là Công ty TNHH KD&XD Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh) và Công ty Hoàng Anh đã mua cát của Công ty Thảo Lan để đưa vào công trình.

Tháng 7/2017, công nợ của Công ty Hoàng Anh và Công ty Thảo Lan chưa được xử lý nên Công ty Thảo Lan đã tiến hành cản trở nhà thầu A1 thi công đoạn tuyến nói trên.

Trước tình hình đó, nhà thầu A1 đã báo cáo chính quyền địa phương và khởi kiện Công ty Thảo Lan.

Tòa án Nhân dân quận 7 TP.HCM ban hành Quyết định số 23/2018/QĐ-BPKCTT ngày 29/8/2018, theo đó "Cấm Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam, cá nhân ông Phạm Văn Thảo Giám đốc Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện hành vi ngăn cản nhà thầu liên danh Công ty Halla Corporation - Công ty CP Vinaconex E&C thi công gói thầu A1 thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành từ Km0+400 thuộc nhánh A đến Km1+100 trên tuyến chính (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An)".

Thế nhưng, trong suốt thời gian qua, Công ty Thảo Lan vẫn cản trở thi công không cho dự án thi công hạng mục khác lên nền cát đoạn tuyến nói trên.

Đầu tháng 11/2023, khi nhà thầu A1-1 được huy động vào và khi triển khai các hạng mục trên đoạn tuyến này đã gặp sự cản trở của Công ty Thảo Lan.

Trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, ngày 2/2/2024, huyện Bến Lức đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng của xã Mỹ Yên hỗ trợ nhà thầu thi công.

Mặc dù vậy, quá trình thi công, nhà thầu vẫn gặp phải sự cản trở của Công ty Thảo Lan và phải rút máy về, ngừng triển khai đoạn tuyến này.

Sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Long An, ngày 22/3/2024 UBND tỉnh đã tổ chức họp và thống nhất và giao cho UBND huyện Bến Lức chủ trì, các đơn vị cơ quan của tỉnh phối hợp để thực hiện phương án bảo vệ thi công cho đoạn tuyến bị cản trở. Thời gian dự kiến thực hiện công tác bảo vệ thi công vào đầu tháng 4/2024.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) thuộc VEC đã phối hợp cung cấp hồ sơ, phương án tổ chức thi công và các tài liệu liên quan đáp ứng mọi yêu cầu của công an huyện Bến Lức, đảm bảo đủ các thủ tục để tổ chức bảo vệ thi công trên đoạn tuyến bị cản trở vào đầu tháng 4/2024.

Cho đến nay công tác bảo vệ thi công vẫn chưa thể thực hiện được do công an tỉnh Long An chưa phê duyệt phương án bảo vệ thi công.

Tiếp đến, ngày 10/4/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An có ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 08/2024/QĐ-BPKCTT về việc "Cấm Công ty Hoàng Anh hoặc bất kỳ cá nhân, tổ chức khác có hành vi dịch chuyển, di dời tài sản là khối lượng cát khoảng 127.000m3" và "Buộc Công ty Thảo Lan quản lý tài sản là khối lượng cát khoảng 127.000m3 đang được tập kết tại hai vị trí bên hầm cầu vượt cắt ngang đường 830D… cho đến khi có quyết định khác của tòa".

Ngày 25/4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã có giấy triệu tập VEC làm việc với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (VEC đã ủy quyền cho SEPMU làm việc).

Vụ án do Công ty Thảo Lan khởi kiện với yêu cầu "Hủy 3 hợp đồng kinh tế giữa Công ty Thảo Lan với Công ty Hoàng Anh; Yêu cầu cho Công ty Thảo Lan nhận lại toàn bộ khối lượng cát Công ty Thảo Lan đã giao khoảng 127.000m3".

Tuy nhiên, buổi làm việc không thực hiện được do Công ty VNCN E&C (Thành viên liên danh Nhà thầu A1) có đơn xin hoãn buổi làm việc theo triệu tập của tòa án.

Theo nội dung thảo luận ngày 10/5/2024 giữa Tòa án nhân dân tỉnh Long An, SEPMU và Công ty Thảo Lan về việc liên quan đến khiếu nại quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 08/2024/QĐ-BPKCTT của Tòa án nhân dân tỉnh Long An.

Công ty Thảo Lan đã đồng ý hỗ trợ dự án, không cản trở thi công tại phạm vi đoạn tuyến Km0+400-Km0+856.56 thuộc gói thầu A1-1 kể từ ngày 11/5/2024.

Trên cơ sở đó, từ ngày 11/05/2024 Nhà thầu A1-1 đã tiến hành thi công trên phạm vi đoạn tuyến từ Km0+400 đến Km1+100.

Ngày 13/5/2024 Công ty Thảo Lan đã có biên bản thống nhất không cản trở thi công và bàn giao đoạn tuyến cho chủ đầu tư triển khai thi công và có sự chứng kiến của lãnh đạo phòng an ninh kinh tế tỉnh Long An.

"Song, cho đến ngày 21/5/2024, công ty này lại tiếp tục cản trở và không cho thi công với yêu cầu là phải thanh toán tiền và giải quyết rõ ràng. Hiện nay vụ án đang được Tòa án nhân dân tỉnh Long An thụ lý nên SEPMU không thể xử lý được theo yêu cầu của Công ty Thảo Lan", báo cáo của VEC nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.