Hôm nay (28/3), Tập đoàn Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Lâm Đồng ký kết thỏa thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã tới dự và chứng kiến lễ ký kết giữa hai đơn vị.
Hai bên thống nhất hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước cho các Dự án đầu tư hạ tầng giao thông do Tập đoàn Đèo Cả tham gia đầu tư.
Các dự án thực hiện thuộc danh mục được vay vốn và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định tại Nghị định số 78/2023/NĐ-CP ngày 07/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Theo thỏa thuận, tổng mức vốn cung ứng dự kiến giai đoạn từ năm 2024-2027 khoảng 20.000 tỷ đồng, được phân bổ một theo các năm.
Trong đó, năm 2024 dự kiến khoảng 1.400 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 3.500 tỷ đồng, năm 2026 là 9.600 tỷ đồng và năm 2027 dự kiến khoảng 5.500 tỷ đồng.
Nhu cầu vay vốn thực tế sẽ được Tập đoàn Đèo Cả thông báo cho Chi nhánh VDB Lâm Đồng ngay sau khi các dự án được cấp có thẩm quyền Phê duyệt chủ trương đầu tư.
Chi nhánh VDB Lâm Đồng sẽ thực hiện trách nhiệm thu xếp và đáp ứng tối đa nhu cầu nguồn vốn tín dụng đầu tư của nhà nước đối với các dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư; cung cấp cam kết tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng dự án.
Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả báo cáo Ngân hàng VDB tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận thẩm định cho vay, giải ngân và thu nợ các dự án.
Chiều ngược lại, Tập đoàn Đèo Cả có trách nhiệm cung cấp cho Chi nhánh VDB Lâm Đồng danh mục dự án đầu tư, nhu cầu vốn vay dự kiến, tình hình và tiến độ triển khai của các dự án đầu tư ngay khi dự án có chủ trương đầu tư được phê duyệt.
Đèo Cả cũng thực hiện đầy đủ các quy định về vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; thực hiện đầu tư và quản lý khai thác dự án có hiệu quả, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ trả nợ đầy đủ, đúng hạn: Gốc, lãi, phí (nếu có)… và các quy định khác theo hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm tiền vay và các thỏa thuận khác được ký giữa hai bên.
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, để thực hiện dự án PPP, các nhà đầu tư phải huy động vốn từ các ngân hàng thương mại với thời hạn ngắn, lãi suất cao.
Khó khăn hơn khi ngân hàng thường không mặn mà với lĩnh vực này do tỷ lệ vốn nhà nước tham gia thấp và nhiều dự án BOT giao thông đã triển khai gặp vướng mắc nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
"Việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ giúp việc huy động vốn thực hiện các dự án trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt gánh nặng tài chính cho các nhà đầu tư và nhà thầu tham gia.
Điều này cũng tạo ra niềm tin cho các bên liên quan, thúc đẩy quá trình phê duyệt và triển khai dự án", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.
Tập đoàn Đèo Cả hiện đang đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông Việt Nam.
Trải qua 38 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên với 8.000 lao động, đến nay Đèo Cả hoàn thành hơn 30km hầm đường bộ, hơn 400km đường cao tốc & quốc lộ, 6 cầu lớn và quản lý 15 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.
Năm 2024, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư hơn 300 km đường cao tốc, đường vành đai từ các dự án tiêu biểu như là cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP.HCM - Thủ Dầu 1 - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng.
Từ mô hình PPP, Tập đoàn Đèo Cả đã tiên phong áp dụng mô hình PPP++ với mục đích tối ưu hóa việc huy động vốn cho dự án bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu, tín dụng, lợi nhuận xây dựng, trái phiếu, cổ phiếu và hợp đồng BCC nhằm nâng cao hiệu quả huy động và giảm rủi ro khi thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận