Hệ thống này sẽ có vận tốc trung bình khoảng 185km/h, có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 321km/h, tương đương vận tốc tàu viên đạn của Nhật Bản và được mệnh danh là tuyến đường sắt cao tốc thực sự đầu tiên ở Mỹ.
Công ty xây dựng Brightline West đặt mục tiêu đưa tuyến tàu đi vào hoạt động từ năm 2028 – thời điểm thành phố Los Angeles đăng cai Thế vận hội Olympic mùa hè, giúp giảm thời gian đi lại từ Nam California đến Las Vegas từ 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, nhanh hơn khoảng một nửa so với thời gian lái ô tô.
Theo hãng tin ABC News, dự kiến tuyến đường sắt này sẽ vận chuyển 11 triệu hành khách/chiều/năm và giá vé tương đương giá vé máy bay. Tàu sẽ có cả phòng nghỉ, wifi, cung cấp dịch vụ ăn uống…
Phát biểu tại khu vực sẽ là nhà ga đường sắt cao tốc đầu tiên tại phía Nam Las Vegas, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết: "Chúng ta đã mơ về một đường sắt cao tốc tại Mỹ trong hàng chục năm qua và bây giờ giấc mơ này dần trở thành hiện thực".
Ông Buttigieg cho biết dự án sẽ giúp mang lại hàng nghìn việc làm, thúc đẩy kinh tế địa phương, giảm tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường.
Theo truyền thông địa phương, dự án sẽ mang lại cho nền kinh tế Mỹ hơn 10 tỷ USD và tạo ra hơn 35.000 việc làm ở các bang Nevada và California trong quá trình xây dựng.
Las Vegas không có dịch vụ vận tải tàu Amtrak do đó sáng kiến tàu cao tốc tới Los Angeles đã được khởi xướng từ cách đây hàng chục năm, thay đổi qua nhiều tên gọi khác nhau như DesertXpress. Brightline West đã mua lại dự án này vào năm 2019. Từ đó tới nay, công ty này cùng giới chức địa phương đã thực hiện tất cả các thủ tục chấp thuận về môi trường, thỏa thuận lao động.
Dự án này đã nhận được 3 tỷ USD từ Luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của Mỹ và phần còn lại sẽ do các công ty tư nhân đầu tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận