Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), tại hội nghị tổng kết công tác thường niên vào ngày 9/1, Tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc cho biết CR450 - mẫu tàu viên đạn Fuxing mới nhất mà cơ quan này đang phát triển sẽ có tốc độ thử nghiệm lên tới 450km/h và tốc độ vận hành thương mại 400km/h. Trong năm nay, Tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc đặt mục tiêu hoàn tất sản xuất nguyên mẫu và chạy thử nghiệm loại tàu này.
Trước đó, vào tháng 6/2023, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm một số thành phần công nghệ cao quan trọng của tàu CR450, đồng thời lập kỷ lục bộ phận tàu đạt tốc độ 453km/h trong một lần chạy thử nghiệm.
Theo SCMP, đây là tốc độ nhanh nhất của tàu cao tốc trên thế giới đồng thời đánh dấu “cột mốc quan trọng” trong quá trình nghiên cứu và phát triển tàu CR450 - dự án được Bắc Kinh khởi động vào ba năm trước.
Cuộc thử nghiệm diễn ra tại cầu vượt biển vịnh Meizhou - tuyến đường quan trọng trong mạng lưới đường sắt cao tốc kết nối các thành phố Phúc Châu và Hạ Môn ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc.
Theo Tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc, tàu CR450 dự kiến đi vào vận hành vào năm 2025. Tập đoàn này sẽ thực hiện dự án nghiên cứu trên phạm vi cả nước tập trung vào những công nghệ đường sắt quan trọng như kiểm soát tự động, thiết kế bánh xe, hệ thống bẻ lái, nâng cấp mạng lưới đường sắt và các biện pháp đảm bảo an toàn.
Theo SCMP, các tàu viên đạn hiện hành của Trung Quốc đã đạt tốc độ 350km/h nhưng khi đi vào hoạt động, tàu CR450 có thể giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bắc Kinh và Thượng Hải - một trong những tuyến đường sắt bận rộn nhất Trung Quốc, từ hơn bốn giờ xuống chỉ còn 2,5 giờ.
Ngoài ra, theo Tập đoàn Đường sắt nhà nước Trung Quốc, tàu CR450 sẽ thân thiện với môi trường và có hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn so với các tàu viên đạn Fuxing hiện hành.
Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy lượng khí thải từ đường sắt cao tốc chỉ bằng 6% lượng khí thải của hoạt động đi lại đường hàng không và bằng 11% lượng khí thải do ô tô tạo ra.
Theo SCMP, Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới đường sắt lên 165.000km vào năm 2025, bao gồm 50.000km đường sắt cao tốc. Tính tới cuối năm 2023, mạng lưới đường sắt của quốc gia này có chiều dài 159.000km, bao gồm 45.000km đường sắt cao tốc.
Tại hội nghị, các quan chức Trung Quốc ước tính số lượng hành khách sử dụng mạng lưới đường sắt quốc gia của nước này sẽ đạt 3,855 tỷ lượt hành khách vào năm 2024, tăng 4,7% so với năm 2023.
Trong khi đó, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt sẽ đạt 3,9 tỷ tấn trong năm 2024, tăng 0,5% so với năm ngoái.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận