Thế giới giao thông

Mỹ lắp rào chắn ngăn phương tiện cản đường buýt nhanh BRT

19/11/2024, 13:23

Giới chức quận Miami-Dade, bang Florida (Mỹ) lắp đặt rào chắn như đường sắt để ngăn phương tiện cản trở lưu thông của buýt nhanh BRT tại các nút giao cắt.

Lắp rào chắn tại nút giao buýt nhanh BRT

Thông tin về kế hoạch triển khai dự án Xe buýt nhanh BRT South Dade Transitway, cuối tháng 11/2024, Sở Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Miami-Dade (DTPW) cho biết sẽ lắp đặt rào chắn ngang tại các nút giao cắt có mật độ phương tiện lớn trên tuyến BRT.

Trong tháng 11 vừa qua, cơ quan chức năng đã lắp đặt thử nghiệm một số rào chắn tại hai giao lộ chính: nút giao với phố South West 328 (TP Homestead, phía Nam quận Miami-Dade) và nút giao South West 336 (TP Florida City, phía Nam quận Miami-Dade).

Hoạt động của rào chắn tại điểm giao cắt với buýt nhanh BRT. (Video: Sở Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Miami-Dade)

Rào chắn được thiết kế để đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả mọi người, từ ô tô, xe đạp đến những người đi bộ và đi xe buýt, đồng thời đảm bảo hoạt động của buýt nhanh BRT được hiệu quả, không gặp trở ngại.

Hệ thống rào chắn sẽ vận hành tự động, trong giai đoạn đầu sẽ được giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động đúng kế hoạch, trong khi vẫn đảm bảo lưu lượng giao thông vẫn thông suốt.

Cơ quan chức năng Miami-Dade đã lắp đặt thêm biển báo thông tin đặt tại hai đầu của giao lộ nhằm thông báo cho người dân về kế hoạch lắp đặt rào chắn cho BRT.

Dự kiến từ tháng 12/2025, Sở Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Miami-Dade (DTPW) sẽ tiếp tục lắp đặt và thử nghiệm hoạt động của rào chắn tại các nút giao cắt khác dọc hành lang tuyến BRT.

Hoạt động trong năm 2025

Sở Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Miami-Dade (DTPW) đánh giá kế hoạch lắp đặt rào chắn cho tuyến buýt nhanh BRT sắp hoàn thành nằm trong chiến lược của quận Miami-Dade nhằm nâng cao an toàn và hiệu quả giao thông.

Cơ quan này khuyến cáo các tài xế phải giảm tốc độ, kiên nhẫn và tập trung, tuân thủ đúng quy tắc biển báo, tín hiệu giao thông. Trong đó phải thực sự chú ý đến rào chắn, quan sát và nhường đường cho người đi bộ, đi xe đạp.

south-miami-corridor.jpg

Một bến xe buýt trên tuyến buýt nhanh BRT ở Miami-Dade. (Ảnh: Miami-Dade Government)

Cơ quan chức năng sẽ thử nghiệm và điều chỉnh, khắc phục những nhược điểm phát sinh, do đó đề nghị người dân cùng tham gia đóng góp ý kiến để đảm bảo tuyến đường South Dade an toàn, lưu thông thuận lợi.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Miami-Dade (DTPW), dự án tuyến xe buýt nhanh BRT South Dade Transitway nằm trong hành lang vận tải phía Nam của quận, được thiết kế nhằm cải thiện giao thông công cộng khu vực phía Nam.

Khi hoàn thành, tuyến BRT sẽ hoạt động dọc theo tuyến đường riêng biệt dài 33km kéo dài từ TP Florida City đến ga tàu điện ngầm Dadeland South. Từ ga tàu này, người dân có thể kết nối với các tuyến xe buýt khác hoặc đi tàu điện ngầm vào trung tâm thủ phủ Miami.

Với hệ thống làn đường riêng biệt, xe buýt sẽ tránh được tình trạng tắc nghẽn giao thông, giảm thời gian di chuyển, tạo ra một phương thức di chuyển nhanh hơn, đáng tin cậy và thân thiện với môi trường cho người dân, giảm thời gian đi lại giữa South Miami-Dade và trung tâm Dadeland, từ đó giảm lượng phương tiện cá nhân trên đường phố.

Dự án BRT là một phần của Kế hoạch Miami SMART nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông tổng thể và tăng cường lựa chọn di chuyển cho cư dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.