Lần đầu thử nghiệm tại Mỹ
Đầu tháng 11 vừa qua, Cơ quan Cảng vụ New York và New Jersey đã tổ chức trình diễn cách thức di chuyển mới đối với máy bay trên sân bay John F. Kennedy (New York, Mỹ). Buổi trình diễn có sự tham dự của một số quan chức Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Theo đó, phi hành đoàn của hãng hàng không Delta Air Lines gắn một phương tiện đầu kéo gọi là TaxiBot vào một máy bay Boeing đã tắt động cơ. Sau đó phi công điều khiển xe kéo này từ xa để đưa máy bay di chuyển từ nhà chứa này sang nhà chứa khác. Để đảm bảo an toàn của màn trình diễn, một nhân viên ngồi bên trong xe kéo nhưng không điều khiển TaxiBot.
"Về cơ bản, đây là một chiếc xe kéo siêu hạng, được điều khiển từ xa bởi phi công máy bay chứ không phải có người ngồi lái bên trong xe kéo. Ý tưởng này nhằm mục tiêu giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ tại sân bay, bởi nhiên liệu phản lực là một trong những yếu tố lớn nhất gây ra khí thải CO2", ông Ralph Tamburro, cán bộ phụ trách hiện đại hóa tại Cảng vụ New York và New Jersey, cho biết.
Trong nhiều tháng qua, Cảng vụ và hãng hàng không Delta Air Lines đã phối hợp đào tạo nhân viên sử dụng TaxiBot, hiện đang chờ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận kế hoạch sử dụng loại phương tiện này để kéo máy bay trên sân bay.
Theo Cảng vụ, nếu FAA chấp thuận, hàng loạt sân bay trên khắp nước Mỹ sẽ cùng áp dụng công nghệ TaxiBot tương tự như sân bay John F. Kennedy.
Giảm phát thải bao nhiêu?
Cảng vụ New York & New Jersey khẳng định việc triển khai công nghệ TaxiBot tại sân bay John F. Kennedy nằm trong lộ trình cắt giảm khí thải, thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Theo ông Tamburro, TaxiBot giúp tiết kiệm khoảng 240kg nhiên liệu phản lực cho mỗi chuyến bay, tương đương lượng nhiên liệu cần thiết cho ô tô di chuyển hơn 2.100km.
Dù vậy, lượng nhiên liệu tiết kiệm được chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng lượng nhiên liệu cho một chuyến bay. Ví dụ máy bay thực hiện quãng đường hơn 5.500km từ New York (Mỹ) đến London (Anh) có thể tiêu thụ đến 110.000kg nhiên liệu phản lực.
Tuy nhiên theo ông Peter Stearn, Giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh khu vực Bắc Mỹ của nhà sản xuất TaxiBot Smart Airport Systems (SAS), hoạt động di chuyển của máy bay trên mặt đất (taxi máy bay) là nguồn phát khí nhà kính lớn nhất trong khu vực sân bay. Vì thế mọi nỗ lực giảm phát thải đều là một chiến thắng cho các hãng hàng không, sân bay và môi trường.
"Đây là lần đầu tiên TaxiBot được ứng dụng tại Bắc Mỹ. Cơ quan Cảng vụ và hãng hàng không Delta đều đang đi đầu phong trào phát triển bền vững trong lĩnh vực hàng không", ông Peter Stearn nói và nhấn mạnh một TaxiBot sẽ giúp giảm tới 85% lượng khí thải phát sinh trong hoạt động di chuyển của máy bay trên sân bay.
Không chỉ sân bay John F. Kennedy, trong tháng 11 và 12, sân bay Charles-de-Gaulle ở Paris (Pháp), sân bay Brussels (Bỉ) và sân bay Amsterdam Schiphol (Hà Lan) sẽ bắt đầu thí điểm, triển khai TaxiBot phục vụ hoạt động di chuyển của máy bay trên bề mặt sân bay.
Các thử nghiệm tương tự đang được tiến hành tại Sân bay Charles-de-Gaulle ở Paris và tại Sân bay Brussels ở Bỉ, trong khi Sân bay Amsterdam Schiphol sẽ triển khai hai TaxiBot vào tháng tới.
Trong khi đó, suốt 2 năm qua, TaxiBot đã thực hiện hơn 4.000 lượt kéo máy bay tại sân bay Bangalore và New Delhi của Ấn Độ.
Video TaxiBot kéo máy bay trên bề mặt sân bay John F. Kennedy (nguồn: Cảng vụ New York và New Jersey):
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận