Vấn nạn hành khách chen hàng
Thông thường trước khi khởi hành, hành khách sẽ được chia thành từng nhóm nhỏ và lần lượt được gọi lên tàu bay để đảm bảo quá trình đưa khách lên máy bay diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
Tuy nhiên nhiều hành khách, dù cố tình hay sơ ý, lại chen ngang, tụ tập quanh cửa ra tàu bay dù chưa đến lượt nhóm của mình được gọi xếp hàng lên máy bay. Thẻ lên tàu bay của những người này có thể đóng dấu hàng đợi số 9, nhưng họ vẫn cố tình chen lên nhóm số 5.
Hành vi này làm mất trật tự, gây ra tình trạng tắc nghẽn trước cửa kiểm soát, thậm chí khiến thời gian chờ đợi của tất cả mọi người lâu hơn.
Thậm chí người Mỹ còn ví von những hành khách vô ý thức này là "chấy rận", ấy vậy tình trạng chen ngang để được lên tàu bay sớm vẫn thường xuyên xảy ra, mục đích thường là mong muốn chiếm được vị trí để hành lý thuận lợi.
Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân xảy ra vấn nạn trên có thể bắt nguồn từ động thái tăng phí hành lý ký gửi của các hãng hàng không từ cuối những năm 2000. Từ đó, hành khách sẽ cố mang theo như hành lý xách tay, chen lên tàu bay sớm với hy vọng có thể cất gọn hành lý trên khoang, không muốn phải ký gửi.
Những nỗi lo trên đã trở thành cơn ác mộng của ngành hàng không, bởi từ đó xuất hiện những hành khách có thái độ hung hăng, khó chịu, có các hành vi bạo lực vì chen hàng lên tàu bay sớm.
Tiếng bíp đưa khách về đúng hàng đợi
Để giải quyết vấn nạn này, hãng hàng không American Airlines ở Mỹ đã áp dụng công nghệ mới tại sân bay ở 3 tiểu bang New Mexico, Arizona và Virginia, giúp cảnh báo những hành khách cố tình chen ngang.
Theo đó, nếu hành khách ở nhóm sau cố chen vào nhóm xếp hàng trước, khi kiểm tra giấy tờ và vé tại cổng kiểm soát, thiết bị sẽ phát ra tiếng bíp cảnh báo lỗi.
Lúc này nhân viên trực tại cổng kiểm soát sẽ đưa hành khách trở về đúng nhóm của mình, đảm bảo quá trình lên tàu bay được tổ chức theo đúng thứ tự đã được sắp xếp.
Đại diện hãng hàng không American Airlines cho biết, công nghệ mới đảm bảo khách hàng dễ dàng thấy được lợi ích từ việc sắp xếp thứ tự ưu tiên lên máy bay, giúp cải thiện trải nghiệm lên máy bay được tốt hơn.
Hãng khẳng định kết quả áp dụng công nghệ mới ngăn ngừa hành khách chen ngang là rất hài lòng.
Trong khi đó, ông Ben Mutzabaugh, biên tập viên lĩnh vực hàng không, cho biết sử dụng máy móc, công nghệ để đối phó với những hành khách thích chen hàng là chiến lược khôn ngoan.
"Những hành khách này vẫn có thể tức giận với máy móc, nhưng điều đó vẫn tốt hơn là trút giận lên nhân viên hành không", ông Mutzabaugh cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận