Đô thị

Năm sau, Hà Nội sẽ có vé liên thông đi tàu điện, xe buýt?

04/07/2023, 14:00

Hà Nội đang cùng lúc tiếp nhận đề xuất thí điểm thẻ vé liên thông để đi lại trên tàu điện, xe buýt nhanh, xe buýt thường của 3 đơn vị.

Giá vé linh hoạt, thanh toán tiện lợi

Cụ thể, các đơn vị đề xuất thí điểm gồm Liên minh ASIM-VPBANK, CTCP Công nghệ UNIT và CTCP Tập đoàn công nghệ Vietsens.

Các đơn vị này đề xuất được thí điểm triển khai thẻ vé liên thông trên tuyến buýt nhanh BRT, 14 tuyến buýt thường với tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

img

Hiện nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện khi đi xe buýt, tàu điện

Đồng thời, cam kết công nghệ vé, thẻ vé có khả năng tương thích với các tuyến đường sắt đô thị và tuyến buýt đang khai thác hiện nay.

Các đơn vị khẳng định lựa chọn tiêu chuẩn công nghệ vé, thẻ vé thông dụng nhất hiện nay, dễ dàng nâng cấp, chỉnh sửa, bổ sung chức năng theo yêu cầu phát sinh.

Hệ thống thí điểm có thể thiết lập giá vé linh hoạt, cập nhật số liệu báo cáo thường xuyên, công nghệ thu phí bằng thẻ và bằng tài khoản; Có thể tích hợp liên thông với hệ thống vé điện tử của buýt điện đang sử dụng và sẵn sàng liên thông với các tuyến đường sắt đô thị và các loại hình dịch vụ khác.

Khách đi xe buýt, tàu điện có thể lựa chọn nhiều hình thức thanh toán như mua vé trực tiếp trên web, ứng dụng di động, hệ thống máy bán vé tự động chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt và các hình thức thanh toán điện tử thông dụng như thẻ thanh toán, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế, ví VNPAY, Viettel pay.

Các đơn vị đề xuất thời gian thí điểm là 1 năm kể từ ngày được UBND TP chấp thuận để làm cơ sở tổng kết đánh giá kết quả thực hiện thí điểm (bao gồm cả thời gian chuẩn bị hạ tầng, lắp đặt thiết bị, tập huấn, đào tạo...).

Về nguồn vốn, toàn bộ 100% kinh phí triển khai thực hiện sẽ do các đơn vị đề xuất thí điểm tự thu xếp thực hiện.

Thuận cho người dân, tiện cho quản lý

Việc áp dụng thẻ vé liên thông cho các phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội đã được bàn thảo từ khá lâu.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, Hà Nội sẽ có thẻ vé liên thông các loại hình vận tải công cộng. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch được lùi lại sang năm 2020, 2021. Đến thời điểm này, kế hoạch vẫn chỉ ở trên giấy.

Vì thế, đề xuất thí điểm nói trên một lần nữa dấy lên hy vọng về một hệ thống thẻ vé hiện đại cho giao thông công cộng của Thủ đô.

Ủng hộ đề xuất thí điểm trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho hay, cả 3 đơn vị đều có kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán, cung cấp thẻ vé trong thực tiễn đối với các ngành, lĩnh vực khác nhau, hoàn toàn có thể đáp ứng được việc triển khai thí điểm.

Về lộ trình triển khai, trước mắt tập trung vào 15 tuyến (14 tuyến buýt thường, 1 tuyến BRT như đã được các đơn vị đề xuất) trong vòng 1 năm như đề xuất của các đơn vị và chia thành 2 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 đến hết năm 2023, sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm để đưa ra các khuyến cáo làm cơ sở, nghiên cứu mở rộng thêm một số tuyến theo hình thức xã hội hóa hoặc tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị thực hiện nội dung này. Giai đoạn 2, khi kết thúc thí điểm đối với 15 tuyến sẽ có báo cáo tổng kết cuối cùng.

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP chấp thuận cho Liên minh ASIM-VPBANK thí điểm với tuyến BRT và 3 tuyến buýt thường; Công ty CP Công nghệ UNIT - Napas thí điểm 1 tuyến buýt thường; Công ty CP Tập đoàn công nghệ Vietsens 10 tuyến buýt thường.

UBND TP yêu cầu đơn vị thực hiện thí điểm phải chịu toàn bộ 100% kinh phí thí điểm và không bồi hoàn trong mọi trường hợp.

Đến hết năm 2023, các đơn vị này báo cáo đánh giá thực hiện thí điểm giai đoạn 1 và báo cáo Đề án phát triển hệ thống thẻ vé liên thông (trong đó đưa ra các tiêu chí, yêu cầu về kỹ thuật đối với hệ thống thẻ vé) để UBND TP xem xét, so sánh, đánh giá để lựa chọn đơn vị thực hiện đối với toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.

Theo chị Ngô Mai Phương (trú tại Giảng Võ, Hà Nội), một người thường xuyên công tác tại nước ngoài, thẻ vé điện tử liên thông hiện đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng: “Tôi đã đi khá nhiều nước trên thế giới, việc sử dụng thẻ vé liên thông rất phổ biến. Tôi nghĩ họ làm được thì chúng ta cũng làm được”.

Chia sẻ với nhu cầu chính đáng của những hành khách như chị Phương, một chuyên gia về giao thông đô thị cho rằng, áp dụng thẻ vé liên thông không chỉ tiện cho người dân mà còn thuận cho quản lý.

“Có thẻ vé liên thông, chúng ta có thể dễ dàng nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp. Thẻ vé điện tử, liên thông không chỉ mang lại sự tiện lợi cho người dân mà còn có thể hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng, giúp giảm được thời gian mua vé, soát vé, giảm nhân công trên xe”, vị này nói.

Hà Nội hiện có 132 tuyến buýt trợ giá; 1 tuyến buýt BRT và 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến 2A - Cát Linh - Hà Đông). Dự kiến trong năm 2023, sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).

Theo quy hoạch GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/2016, thành phố sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị được hình thành. Tuy nhiên, thực tế hiện nay người dân vẫn phải dùng nhiều loại vé khác nhau với mỗi loại phương tiện khi đi xe buýt, tàu điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.