Ngày 25/10, hãng tin RT dẫn thông tin từ văn kiện đăng tải trên trang web của Chính phủ Nga hai ngày trước cho biết Nga đang lên kế hoạch xây dựng hai hành lang đường sắt từ khu vực Kemerovo và khu vực Krasnoyarsk tới Trung Quốc. Hai tuyến đường sắt này nằm trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng Liên bang Siberia của Nga.
Theo đó, một tuyến đường sắt mang tên North-Siberian sẽ chạy qua vùng Altay tới Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Công tác nghiên cứu tính khả thi của dự án, bao gồm phân tích đầu tư dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Theo thông báo đầu tháng này từ trợ lý Tổng thống Nga - ông Igor Levitin tuyến đường sắt North-Siberian sẽ kết nối khu vực Eastern Polygon thuộc hành lang vận tải đường sắt xuyên Siberia với tuyến vận tải đường biển phía bắc (Northern Sea) của Nga.
Theo RT, tuyến đường sắt North-Siberian dự kiến có chiều dài 1.900km với chi phí xây dựng ước tính lên tới 218 tỷ ruble (2,3 tỷ USD).
Tuyến đường sắt thứ hai sẽ chạy qua Cộng hòa Tyva và tích hợp tuyến đường sắt Kuragino-Kyzyl của Nga. Tuyến đường sẽ trải dài tới biên giới giữa Nga với Mông Cổ. Tại đây, tuyến đường sẽ chia làm hai nhánh.
Nhánh hướng bắc sẽ mở rộng tới thành phố Erlian của Trung Quốc. Từ đây, tuyến đường sẽ được kết nối trực tiếp tới thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thiên Tân của Trung Quốc.
Nhánh hướng tây sẽ chạy qua thành phố Khovd của Mông Cổ và thành phố Takashiken để tới Urumqi, khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.
Hãng tin RT nhận định nhu cầu xây dựng các tuyến đường sắt mới nối Nga và Trung Quốc là vô cùng cần thiết trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy trao đổi thương mại, hàng hóa.
Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Nga và Trung Quốc đang tăng mạnh sau khi Nga chuyển hướng dòng chảy thương mại từ châu Âu sang các thị trường châu Á do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận