Hãng tin RT dẫn nghị định của Chính phủ Nga công bố ngày 21/9 cho biết, biện pháp hạn chế xuất khẩu xăng và diesel thương mại sẽ có hiệu lực ngay lập tức.
Song, trong nghị định, Chính phủ Nga không nêu rõ khung thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế.
Giới chức Nga kỳ vọng lệnh cấm sẽ giúp thúc đẩy thị trường nhiên liệu nội địa đồng thời ngăn chặn tình trạng trốn thuế, không báo cáo thuế trong xuất khẩu.
Bộ Năng lượng Nga khẳng định, biện pháp mới của Chính phủ Nga sẽ giúp giảm giá nhiên liệu tại thị trường nội địa nhưng nhấn mạnh lệnh cấm chỉ mang tính tạm thời.
Trong lệnh cấm, có một số trường hợp miễn trừ. Theo đó, lệnh hạn chế không áp dụng với việc bán nhiên liệu cho các quốc gia thành viên khác thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) là Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.
Một số trường hợp miễn trừ khác bao gồm: hoạt động vận chuyển viện trợ nhân đạo, vật tư quá cảnh (bao gồm các loại hàng hóa được vận chuyển qua các khu vực tại Nga để tới những quốc gia khác), hoạt động xuất khẩu nhiên liệu tới các đơn vị quân đội Nga tại lãnh thổ nước ngoài, các thực thể Nga hoạt động tại sân bay vũ trụ Baikonur và đảo Spitsbergen.
Hoạt động xuất khẩu nhiên liệu thực hiện thông qua hải quan EAEU, nguồn cung cho Abkhazia và South Ossetia, nhiên liệu phục vụ cho mục đích sử dụng cá nhân cũng được miễn trừ.
Trong những tháng gần đây, giá xăng và diesel trên thị trường Nga đã chạm mức kỷ lục. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat), giá bán lẻ xăng và diesel tại quốc gia này đã tăng 9,4% trong giai đoạn từ đầu năm 2023 tới ngày 18/9.
Theo hãng tin RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề cập tới vấn đề này, cho rằng Chính phủ Nga đã không ứng phó kịp thời trước những thay đổi trên thị trường toàn cầu, dẫn đến làm giá dầu tăng.
Theo hãng tin RT, tới ngày 21/9, giá xăng trên sàn giao dịch hàng hóa tại Nga đã giảm đáng kể, khoảng 5% trong khi giá diesel giảm 2%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận