Thời sự Quốc tế

Nga tố phương Tây hỗ trợ Ukraine ngụy tạo bằng chứng sát hại dân thường

Nga cho biết Mỹ và Anh đang hỗ trợ Ukraine đưa ra những cáo buộc giả tạo về việc các lực lượng Nga sát hại dân thường Ukraine nhằm bôi nhọ Nga.

Sau khi các lực lượng Nga rút khỏi các thị trấn thuộc vùng thủ đô Kiev, quân đội và truyền thông Ukraine đã đưa tin cho rằng lực lượng Nga đã sát hại dân thường, phá hoại nhà cửa, đốt ô tô.

Dựa trên các cáo buộc Ukraine đưa ra, Phương Tây thể hiện quan ngại, lên án Nga và tăng cường biện pháp trừng phạt đối với Moscow. Phóng viên hãng tin Reuters xác nhận nhìn thấy các thi thể trên đường phố Bucha nhưng không thể xác minh đối tượng chịu trách nhiệm cho hành động này.

Theo hãng tin Reuters, ngày 11/4, Bộ Quốc phòng Nga có thông báo cáo buộc Mỹ đã chỉ đạo Chính phủ Ukraine đưa ra bằng chứng giả tạo hành động bạo lực của phía Nga đối với dân thường. Phía Nga khẳng định đã thực hiện các biện pháp chưa từng có tiền lệ để cứu sống dân thường.

img

Hố chôn những người thiệt mạng tại Bucha, Ukraine. Ảnh - Reuters

Bộ Quốc phòng Nga nhận định Mỹ, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức các chiến dịch khiêu khích, đã tiếp tục khơi mào và đẩy mạnh những bằng chứng giả tạo.

Phía Nga còn cho rằng tình báo Anh đang giúp Ukraine chuẩn bị những cáo buộc giả mạo hành động bạo lực ở miền đông bắc Ukraine. Các nhà báo phương Tây đã được mời đến khu vực Sumy, đông bắc Ukraine để quay chụp những cảnh được dàn dựng. Sau đó, truyền thông phương Tây sẽ đăng tải những thông tin giả mạo này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không đưa ra bằng chứng chứng minh Mỹ và Anh đã can thiệp trong việc dàn dựng bằng chứng về hành vi sát hại dân thường của các lực lượng Nga. Cơ quan này cũng không nêu rõ các kênh truyền thông phương Tây nào đã đăng tải thông tin giả tạo.

Trước đó, khi phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2, Nga khẳng định một trong các mục tiêu của chiến dịch là nhằm bảo vệ dân thường tại các vùng ly khai ở Donbass và cộng đồng nói tiếng Nga tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.