EIB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt cam kết phát thải ròng bằng 0
Chiều 13/3, Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Nicola Beer có cuộc trao đổi với báo giới nhân chuyến công tác tại Việt Nam.
Chia sẻ về chuyến thăm lần này, bà Beer cho biết, dù đã nhiều lần đến Việt Nam nhưng đây là lần đầu tiên, bà đến ở cương vị Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và đã chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam cùng hoài bão, tham vọng của đất nước.

Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Nicola Beer chia sẻ tại buổi họp báo.
Theo bà Nicola Beer, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) luôn cùng các tổ chức khác của Liên minh châu Âu và các nước thành viên EU sẵn sàng tham gia hỗ trợ Việt Nam trong việc đạt cam kết đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
"Chúng tôi nhận thấy mục tiêu đạt net zero vào năm 2050 là vô cùng hoài bão và tham vọng, đòi hỏi phải thay đổi rất nhiều vấn đề nhưng với chuyên môn, nghiệp vụ và công nghệ của chúng tôi có thể đóng góp, hỗ trợ cho Việt Nam", bà Beer nói thêm.
Nữ Phó chủ tịch EIB nhận định đây là mục tiêu khả thi để đất nước Việt Nam vừa có thể phát triển bền vững, vừa tạo điều kiện cho người dân sống trong môi trường xanh, sạch đồng thời hỗ trợ cho khu vực tư nhân, tạo việc làm, cơ hội mới cho người dân và doanh nghiệp.
Tiến độ thực hiện dự án metro 3 rất tốt
Theo Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Nicola Beer, EIB đang đầu tư vào các công trình bền vững, năng lượng tái tạo, hỗ trợ cho hoạt động tài chính xanh của các khu vực tài chính tại Việt Nam.
Điển hình, bà lấy ví dụ việc EIB đóng vai trò đầu tư, hỗ trợ tài chính cho tuyến metro số 3.

Tính đến giữa tháng 2/2025, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) đã vận hành thương mại được 6 tháng, thu hút gần 3,4 triệu lượt hành khách.
Dự án giúp giảm carbon trong ngành giao thông, cải thiện kết nối, hòa nhập cộng đồng qua việc hỗ trợ người dân dễ dàng đi lại, tránh tắc nghẽn giao thông, giảm biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, an toàn và giá cả phải chăng.
Qua khảo sát thực địa tuyến đường sắt đô thị số 3 nhân chuyến thăm lần này, bà Beer cho hay tuyến metro số 3 kết nối rất nhiều trường đại học quan trọng tại Hà Nội cũng như nối với Công viên Thủ lệ cho phép học sinh, sinh viên đi học thuận tiện, các gia đình đưa con đi chơi dễ dàng, an toàn.
Trao đổi với PV, bà Nicola Beer cho biết: "Việc hợp tác giữa EIB và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hiện đang rất tốt đẹp. Tiến độ triển khai rất suôn sẻ, được áp dụng các công nghệ kỹ thuật tốt nhất và đạt được những mục tiêu chúng tôi mong muốn".
Khẳng định EIB sẵn sàng tham gia vào các dự án metro trong thời gian tới của Hà Nội, Phó chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho biết, Hà Nội đang có mục tiêu tham vọng để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trong 20 năm tới.
"Chúng tôi đang xem xét thêm các tuyến mới mà Hà Nội đề xuất để có thể lựa chọn và hỗ trợ tài chính", bà Beer nói.
Theo bà, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cùng ngày, ông cũng cho biết Việt Nam quan tâm đến việc đưa thêm nhiều dự án metro tham gia vào khoản vay khung 500 triệu euros.
Khoản vay khung trị giá 500 triệu euros, vốn được EIB và Việt Nam thống nhất cách đây 1,5 năm thông qua một bản ghi nhớ. Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, hai bên đã thống nhất khoản vay sẽ được sử dụng theo hình thức khoản vay khung.
Tức là có 1 khoản vay trọn gói 500 triệu euros, Chính phủ Việt Nam có thể lựa chọn để sử dụng cho các dự án ưu tiên để phát triển hạ tầng xanh. Các bên đang nỗ lực làm việc để có thể đi đến ký kết khoản vay này trong tương lai.
Phó chủ tịch EIB hy vọng với những kinh nghiệm từ việc thực hiện dự án metro số 3 sẽ giúp giảm chi phí, đẩy nhanh tốc độ và tiêu chuẩn hóa công nghệ đối với các dự án metro sau này.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Lộ trình của tuyến gồm điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận