Thời gian qua, tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình hay (xe Limousine) tồn tại dai dẳng. Mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe trá hình đón trả khách, thu tiền như tuyến cố định.
Một hình thức được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng là quảng cáo bán vé trực tuyến, xác nhận đặt chỗ và thu tiền như tuyến cố định.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, trên nhiều website của doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe hợp đồng có tình trạng quảng cáo đặt vé xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định khá rầm rộ.
"Hình thức kinh doanh này không đúng quy định pháp luật đã được quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Ngành GTVT cần có ý kiến với Bộ Thông tin và truyền thông ngăn chặn, gỡ bỏ các quảng cáo trái pháp luật này trên hệ thống mạng xã hội", ông Quyền nói.
Ông Đỗ Công Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ VN cho hay, tất cả các nội dung được các nhà xe hợp đồng quảng cáo trên các trang mạng đều thuộc nội dung quản lý của tuyến cố định.
Theo ông Thủy, một số quy định tại Nghị định 10 hiện nay có thể xử lý được ngay đó là quy định xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó là quy định không được xác nhận đặt chỗ, bán vé, thu tiền đối với từng hành khách dưới mọi hình thức, ấn định hành trình, lịch trình, bán vé thu tiền cố định phục vụ nhiều hành khách.
Các nội dung này tất cả các đơn vị vận tải khách hợp đồng trá hình đều đang thực hiện một cách công khai. Bằng biện pháp nghiệp vụ lực lượng chức năng hoàn toàm có thể xử lý được các hành vi vi phạm này.
Ông Thủy cho biết, tới đây, tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10 sẽ bổ sung quy định xe hợp đồng, xe du lịch không được quảng cáo hoặc đăng tải một trong các thông tin sau dưới mọi hình thức: Hành trình/lộ trình; điểm đầu/nơi đi, điểm cuối/nơi đến; chuyến xe có xác định giờ khởi hành/xuất phát; giá vé hoặc số tiền/hành khách; địa điểm đón, trả khách.
"Quy định cấm doanh nghiệp xe hợp đồng quảng cáo cung cấp thông tin cho khách hàng các nội dung như trong dự thảo nhằm ngăn chặn xe hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định", ông Thủy nói.
Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hoạt động xe hợp đồng nhưng lại quảng cáo trên mạng xã hội tương tự như tuyến cố định, các quảng cáo vi phạm này cần phải gỡ bỏ và xử phạt nghiêm.
"Dự thảo sửa đổi Nghị định 10 cũng cần quy định trách nhiệm các bộ ngành khác liên quan, nhất là Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Thông tin và truyền thông trong việc xử lý các đơn vị vận tải quảng cáo không đúng. Khi doanh nghiệp xe hợp đồng trá hình không được quảng cáo vi phạm như hiện nay sẽ khó thu hút hành khách", ông Tuyển nói.
Ở góc độ chuyên gia công nghệ, ông Phan Bá Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ An Vui cho rằng, các website là tổ chức trung gian bán vé, chọn chỗ, thu tiền cho xe hợp đồng.
Hành vi quảng cáo trên website là chứng cứ quan trọng để lực lượng chức năng xử lý ngay hành vi bán vé, đặt chỗ, thu tiền đối với các đơn vị kinh doanh vận tải xe hợp đồng mà không cần phải rải lực lượng, tuần tra, xử lý xe hợp đồng trá hình trên đường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận