Thêm hai gói thầu cao tốc Mai Sơn - QL45 triển khai thi công
Chiều nay (29/10), Ban QLDA Thăng Long trao thầu hai gói thầu xây lắp XL-10 và XL-12 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 cho các nhà thầu trúng thầu.
Gói thầu XL-10, thi công xây dựng đoạn Km274+111,86 - Km289+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) được trao cho liên danh Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Gói thầu này có giá trị hơn 1.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
Tương tự, gói thầu XL-12, thi công xây dựng đoạn Km301+000 - Km307+600 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công), được trao cho liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long với giá trúng thầu hơn 1.344,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.
Ngay tại lễ trao thầu, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: “Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên quá trình thi công dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng. Hai gói thầu XL-10 và XL-12 thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có quy mô lớn, thời gian hoàn thành thi công chỉ trong 24 tháng, các nhà thầu phải xác định tinh thần quyết tâm cao để làm tốt ngay từ đầu”.
Cũng theo ông Roãn, hợp đồng đã được ký kết, các nhà thầu phải chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị, nhân lực theo đúng hồ sơ dự thầu, đồng thời cơ cấu lại tổ chức, lên kế hoạch triển khai thi công ngay từ ngày mai (30/10). “Tiến độ quan trọng nhưng chất lượng dự án phải đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, trong quá trình triển khai phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, vệ sinh môi trường, an toàn thi công”, ông Roãn nói.
Ông Roãn cho biết thêm, Ban QLDA Thăng Long đang áp dụng mô hình mới về công tác quản lý dự án theo quy định của pháp luật và đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT. Theo đó, Ban QLDA Thăng Long thành lập Ban điều hành dự án, bên trên có giám đốc dự án, bên dưới là các cán bộ chủ chốt phụ trách các gói thầu.
“Chúng tôi sẽ thành lập nhóm trên Zalo để đưa mọi thông tin lên đó. Việc gì đã làm, việc gì cần chỉ đạo sẽ được công khai, minh bạch nhằm kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án hàng ngày”, ông Roãn nói và cho biết, nhà thầu nào vi phạm về tiến độ, chất lượng sẽ bị cắt chuyển khối lượng, xử lý theo quy định của hợp đồng.
Đại diện liên danh nhà thầu thi công gói thầu XL-12 cao tốc Mai Sơn - QL45, ông Phùng Tiến Thành, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nói: “Cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, được cả xã hội quan tâm nên chúng tôi xác định chất lượng thi công dự án phải là số một. Ngay khi tiếp nhận thông tin trúng thầu, nhà thầu đã huy động nhân sự đi khảo sát, tiếp cận công trường. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành thi công gói thầu đúng tiến độ và chất lượng”.
Tiến độ hai cao tốc đang đảm bảo
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long) cho biết thêm, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 gồm 5 gói thầu xây lắp. Đến nay, 3 gói thầu xây lắp (XL-10, XL-11, XL-12) của dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu.
Riêng gói thầu XL-11 của dự án đã tổ chức triển khai thi công từ 30/9/2020. Hiện nay, trên công trường, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, phòng thí nghiệm,… để triển khai 3 mũi thi công nền đường, 2 mũi thi công cầu, đường công vụ, tiến độ bảo đảm theo hợp đồng.
“Đối với hai gói thầu XL- 10 và XL-12, chúng tôi đã chỉ đạo, bắt đầu từ ngày mai (30/10), nhà thầu và tư vấn giám sát sẽ tiến hành bàn giao hệ thống cọc, mốc, tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp, xác định vị trí đặt văn phòng điều hành của dự án, phòng thí nghiệm, trạm sản xuất vật liệu và triển khai thi công các vị trí có thể thi công được ngay”, ông Long nói và cho biết, đối với gói thầu XL-13 dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trong đầu tháng 11/2020.
Còn lại, gói thầu cuối cùng của dự án là XL-14 do các nhà thầu dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên sẽ phải tổ chức đấu thầu lại. Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu của gói XL-14 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2020.
Theo ông Long, ngoài việc trao thầu hai gói thầu XL-10, XL-12 dự án Mai Sơn - QL45, cũng trong hôm nay (29/10), Ban QLDA Thăng Long đã mở hồ sơ đề xuất tài chính hai gói thầu XL-01 và XL-04 thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (4 gói thầu xây lắp).
Đầu tuần tới, Ban QLDA Thăng Long sẽ ký hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công hai gói thầu XL-01 và XL-04. Còn lại, gói thầu XL-02 của dự án sẽ phải tổ chức đấu thầu lại do các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
“Dự kiến, cuối tháng 12/2020, gói thầu XL-02 của dự án sẽ kết thúc công tác lựa chọn nhà thầu để tổ chức triển khai xây dựng”, ông Long nói.
Trước đó, ngày 30/9/2020, gói thầu XL-03 của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được tổ chức khởi công xây dựng. Hiện nay, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai 5 mũi thi công đường và 1 mũi thi công cầu, tiến độ đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết.
Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 12.577,5 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận