Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh hiện đang thực hiện các thủ tục để chuẩn bị triển khai đoạn đường dài 384m từ điểm cuối đường Lê Mao hiện tại (đoạn giao với đường Lê Bá Tùng ra đường ven sông Vinh, nay gọi là đường Vĩnh Giang).
Dự án có tổng mức đầu tư 138,97 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 55,4 tỷ đồng, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 59,1 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 1,2 tỷ đồng, chi phí dự phòng 18,1 tỷ đồng…
Việc đầu tư xây dựng đoạn đường này tuy giải được một phần điểm nghẽn của đường Lê Mao kéo dài nhưng tổng thể giai đoạn 2 của dự án (gồm cầu bắc qua sông Vinh nối ra tuyến tránh TP Vinh) vẫn đang gặp khó do thiếu vốn.
Ông Nguyễn Đình Thiện, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh cho biết, ngoài đoạn sắp tới được đầu tư bằng ngân sách, dự án vẫn đang phải chờ do gặp vấn đề khi đàm phán vốn vay với Ngân hàng thế giới (WB). Chỉ khi các vấn đề này được giải quyết thì dự án mới có thể triển khai.
Theo ông Thiện, quá trình thương thảo hợp đồng với WB, có 2 điều khoản chưa thể thống nhất vì chưa phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy, địa phương phải đề xuất xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, sau đó mới trình cấp thẩm quyền xem xét.
Do dự án sử dụng vốn vay thương mại chứ không phải vay ưu đãi như trước đây nên để đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh không thể đưa ra được mốc dự kiến cho lộ trình sẽ kéo dài trong bao lâu.
Giá đất trong các khu đô thị bám đường Lê Mao kéo dài đang có chiều hướng giảm sâu.
Theo tìm hiểu, tuyến đường Lê Mao kéo dài có điểm đầu là đường Lê Mao giao với đường Trần Phú, điểm cuối là tuyến quốc lộ 1 đoạn tránh TP Vinh (xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên). Đoạn đường dài khoảng 2,3km với thiết kế dạng đường 2 chiều có dải phân cách cứng, mỗi bên 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ.
Dự án được triển khai từ tháng 8/2005 cùng với Khu đô thị sinh thái Vinh Tân (phường Vinh Tân và Trung Đô).
Ban đầu đường được thiết kế nối từ đường Trần Phú ra đường du lịch ven sông Vinh với chiều dài khoảng 1,2km theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (BT), do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 30 - Handico thực hiện. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai, đến nay dự án vẫn còn một đoạn dài 384m từ cổng khu đô thị ra sông Vinh chưa được thực hiện.
Giai đoạn 2020 - 2021, với quyết tâm mở thông tuyến Lê Mao kéo dài để tạo động lực phát triển khu vực phía Nam thành phố, tỉnh Nghệ An và TP Vinh đã lập kế hoạch triển khai nốt phần đoạn tuyến còn lại.
Trong đó, TP Vinh bỏ vốn đầu tư xây dựng nốt đoạn 384m với yêu cầu là Handico phải bàn giao lại dự án và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Còn đoạn từ đường du lịch ven sông Vinh ra tuyến tránh dài 1,1km được đưa vào dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng biến đổi khí hậu TP Vinh, tổng mức đầu tư dự kiến 4.514 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay WB.
Do dự án kéo dài, giá đất trong các khu đô thị bám đường Lê Mao kéo dài như Khu sinh thái Vinh Tân (HANDICO), TECCO, Vinh Heritage... đang có chiều hướng giảm sâu. Trước đây, khu vực này từng được các nhà đầu tư kỳ vọng rất nhiều, thị trường bất động sản dọc tuyến có thời điểm giá tăng rất cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận