Hạ tầng

Nghệ An: Động thổ Dự án nâng cấp cải tạo QL7 trị giá 1.300 tỷ đồng

07/09/2022, 11:12

Đúng 10h, đại diện lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, UBND tỉnh Nghệ An và các nhà thầu đã động thổ khởi công Dự án cải tạo nâng cấp QL7.

Sáng 7/9, tại Nghệ An, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.

img

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An, đại diện các sở, ban ngành và nhà thầu thi công thực hiện nghi thức động thổ Dự án cải tạo nâng cấp QL7.

Báo cáo tóm tắt về quá trình triển khai dự án, ông Nguyễn Quang Huy - Giám đốc Ban QLDA 4, cho biết: “Dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An đã được Bộ GTVT phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1338/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2021. Đây là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ GTVT phê duyệt.

Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến Quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển Miền Trung; phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực”.

img

Ông Nguyễn Quang Huy – Giám đốc Ban QLDA 4 báo cáo tổng quát về quá trình triển khai dự án.

Dự án có chiều dài 27,5km thuộc đoạn từ Km 0 - Km 39, qua các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương (không bao gồm các đoạn đã được đầu tư trước đây), theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Riêng các đoạn qua đô thị là đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ được thiết kế 60km/h. Phần xử lý sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn: Theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí GPMB 250,8 tỷ đồng. Nguồn vốn Ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Nguồn vốn này sẽ được bố trí theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2021 đã giao kế hoạch vốn là 1,5 tỷ đồng; năm 2022 khoảng 310 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 440 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 280 tỷ đồng; năm 2025 khoảng 73,5 tỷ đồng.

img

Ông Nguyễn Xuân Ảnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị trong quá trình thi công phải tuân thủ quy định pháp luật, các chỉ dẫn kỹ thuật.

Dự án được chia làm 3 gói thầu. Đến nay, Ban quản lý dự án 4 (thuộc Tổng cục ĐBVN) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu XD02; đã ký hợp đồng ngày 25/8/2022 với Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Cầu đường Thanh Hóa - Công ty cổ phần 484. Thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 7/2023 nhằm kết nối với dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Đối với 2 gói thầu còn lại, dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 9/2022 và hoàn thành vào năm 2024. Phần GPMB do UBND tỉnh Nghệ An thực hiện, thời gian bàn giao mặt bằng tháng 10/2022.

Ông Nguyễn Xuân Ảnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, cho biết: QL7 đi qua 7 huyện của Nghệ An (gồm: Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn) là một trong những trục ngang có vai trò đặc biệt quan trọng của khu vực Bắc miền Trung và tỉnh Nghệ An.

Đây cũng là một trong những tuyến hành lang Đông Tây kết nối vùng trung Lào qua cửa khẩu Nậm Cắn ra quốc tế thông qua các cảng biển Việt Nam; cũng là trục lưu thông chính trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng các huyện Tây Nghệ An. Chính vì vậy, QL7 đã được Bộ GTVT đầu tư cải tạo nâng cấp từ những năm 2008. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn nên dự án bị đình hoãn trong một thời gian dài.

img

Sau Lễ động thổ, liên danh các nhà thầu đã bố trí phương tiện bắt tay vào triển khai thi công ngay trên công trường.

Đến nay, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT mà dự án QL7 đoạn Km 0 - Km 36 và xử lý sụt trượt đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn được ưu tiên đầu tư công bằng nguồn vốn trung hạn. Dự án được Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN làm chủ đầu tư và yêu cầu phải khẩn trương triển khai thi công ngay trong năm 2022. Riêng đoạn từ Km 0 - Km 5 phải hoàn thành trong tháng 7/2023 để thông xe đồng bộ với đường cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

“Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư, Tổng cục yêu cầu Ban QLDA 4, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động đủ nhân lực, thiết bị, áp dụng công nghệ tiên tiến phấn đấu rút ngắn thời gian thi công. Quá trình thi công, các đơn vị phải tuân thủ các quy định của phát luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, sai phạm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, chính quyền, nhân dân địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.