Thượng Nghị sĩ Maria Cantwell, người của đảng Dân chủ, đã gửi thư tới các giám đốc điều hành của 6 hãng hàng không bao gồm: American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và JetBlue Airways… yêu cầu các hãng giải thích rõ vì sao lại có chuyện thiếu hụt nhân viên, huỷ/chậm chuyến, gây bức xúc cho hành khách trong khi các công ty này đã nhận được hàng tỉ USD từ gói cứu trợ vì dịch bệnh.
American Airlines từng thông báo phải huỷ khoảng 50-70 chuyến/ngày
Với 2 hãng Republic Airways và Allegiant Airlines, bà Cantwell đề nghị nêu cụ thể cách quản lý nhân lực nếu đã tiêu hết số tiền trợ cấp và bước đi tiếp theo để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự trước xu hướng nhu cầu hàng không tăng trở lại.
Thời gian qua, để hỗ trợ các hãng hàng không Mỹ vượt qua khó khăn dịch bệnh, Quốc hội nước này đã thông qua 3 vòng hỗ trợ tài chính khác nhau, với tổng trị giá lên tới 54 tỉ USD cho phép các hãng chi trả phần lớn tiền lương đến hết ngày 30/9 và một khoản 25 tỉ USD khác được hỗ trợ qua vay nợ chính phủ.
Để nhận trợ cấp, các hãng hàng không Mỹ không được phép bắt buộc nhân viên nghỉ việc hoặc cắt lương.
Tuy nhiên, khi nhu cầu dần hồi phục, tháng 6 vừa rồi, American Airlines lại thông báo phải huỷ khoảng 1% tổng số chuyến bay trong tháng 7 vì nhiều lý do bao gồm thiếu nhân lực còn Southwest Airlines huỷ hàng trăm chuyến vào tháng trước vì lý do thời tiết và trục trặc máy móc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận