Quy định mang tính bước ngoặt này yêu cầu các hãng sản xuất ô tô cắt giảm 100% lượng phát thải CO2 ở ô tô mới bán ra tại Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035 trong bối cảnh khối 27 quốc gia thành viên đang đẩy mạnh chuyển sang sử dụng xe điện và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Dồng nghĩa các hãng sản xuất ô tô sẽ không thể bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại EU từ năm 2035.
Quy định cũng yêu cầu ô tô mới bán ra tại EU từ năm 2030 phải đáp ứng tiêu chuẩn cắt giảm 55% lượng phát thải CO2 so với phương tiện bán ra vào năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là 37,5%. Trong khi đó, xe tải nhỏ mới bán tại EU phải đáp ứng yêu cầu cắt giảm 50% lượng phát thải CO2 vào năm 2030 và 100% vào năm 2035 so với mức phát thải vào năm 2021.
Biển báo có nội dung: "Ô nhiễm, đề nghị di chuyển ở tốc độ tối đa 60km/h" trên đường vành đai ở Paris, Pháp. Ảnh - Reuters
Ông Jan Huitema, trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện châu Âu về quy định mới, cho biết: “Chi phí vận hành của xe điện hiện đã thấp hơn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong” và nhấn mạnh nhu cầu cần cung cấp nhiều ô tô điện có mức giá phải chăng hơn cho người tiêu dùng.
Trong bối cảnh EU hướng tới khuyến khích sử dụng xe điện, nhiều hãng sản xuất ô tô tại châu Âu đã thông báo đầu tư vào lĩnh vực này. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Volkswagen Thomas Schaefer cho biết hãng sẽ chỉ sản xuất ô tô điện tại châu Âu từ năm 2033.
Tuy nhiên, lệnh cấm của Nghị viện châu Âu cũng vấp phải sự phản đối từ một số quốc gia, ngành công nghiệp khi được đưa ra hồi tháng 7/2021. Do đó, quy định của Nghị viện châu Âu cũng bao gồm một số điều khoản linh hoạt cho phép các hãng ô tô quy mô nhỏ sản xuất dưới 10.000 phương tiện/năm có thể đàm phán một số mục tiêu về cắt giảm khí thải cho tới năm 2036.
Quy định về cắt giảm phát thải CO2 ở ô tô mới bán ra trên thị trường là một phần trong các chính sách về khí hậu ngày càng nghiêm ngặt của EU nhằm thực hiện mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính trong thập kỷ này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận