Đăng kiểm

Nghiên cứu giãn chu kỳ kiểm định phương tiện thủy nội địa

30/04/2023, 18:56

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Đăng kiểm sớm nghiên cứu điều chỉnh kéo dài chu kỳ kiểm định phương tiện thủy nội địa.

Xuất hiện ách tắc trong đóng mới phương tiện thủy nội địa

Sáng 29/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã chủ trì cuộc họp về hoạt động vận tải thủy nội địa nói chung và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì cuộc họp về hoạt động vận tải thủy nội địa nói chung và công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa

Tại cuộc họp, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam cho biết, hoạt động vận tải khách du lịch trong dịp Tết và đầu hè năm 2023 đã hoạt động trở lại và bắt đầu tăng trong cuối tháng 4. Trong khi đó, vận tải hàng hóa cũng khá sôi động, dự báo khi các công trình xây dựng hạ tầng trong khu vực đồng bằng Nam Bộ - sông Cửu Long triển khai đồng loạt theo kế hoạch (khoảng giữa năm 2023) sẽ xảy ra tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển cát lấp, cát, đá xây dựng, cấu kiện bê tông, sắt thép định hình.

“Hàng hóa vận chuyển đường thủy nội địa có khối lượng ngày càng lớn, tập trung, hệ thống cầu đã được nâng cao tĩnh không, luồng đã và đang được nạo vét thông thoáng, có chiều sâu, do đó, người dân, doanh nghiệp đã đầu tư đóng tàu to hơn, tốt hơn để kinh doanh. Giá lao động ngày càng cao nên việc đóng tàu to, trọng tải lớn cũng là biện pháp giảm chi phí lao động trực tiếp vì làm tăng năng suất tấn hàng hóa trên một lao động trong chuyến đi”, ông Liêm nói và cho biết: Hiện có nhiều quy định trong Luật Giao thông đường thủy nội địa và văn bản quy phạm pháp luật cũ, gây khó khăn khi triển khai trong thực tế.

Về công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, ông Liêm cho biết đã bắt đầu xuất hiện ách tắc trong việc đóng mới phương tiện. Có tình trạng phương tiện đóng xong hoặc gần xong nhưng không hạ thủy hoặc bàn giao được, gây bức xúc cho người dân khi phải vay vốn ngân hàng cả chục tỷ đồng, chậm đưa tàu vào kinh doanh trong khi tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải thủy khác trong cuộc họp cũng đồng quan điểm trước những thực trạng về vận tải thủy mà ông Liêm báo cáo. Từ đó, mong muốn Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN, Cục Đường thủy VN sớm có biện pháp tháo gỡ.

img

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Đăng kiểm sớm nghiên cứu giãn chu kỳ kiểm định phương tiện thủy nội địa gắn với tăng cường kiểm tra giữa các kỳ đăng kiểm

Nghiên cứu giãn chu kỳ kiểm định phương tiện thủy nội địa

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cũng mong các doanh nghiệp chia sẻ với những khó khăn, áp lực của cơ quan quản lý nhà nước, của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là với Cục Đăng kiểm VN trong bối cảnh hiện nay.

Từ đó, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa trong việc nghiên cứu đóng góp ý kiến đối với dự thảo các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ gửi lấy ý kiến, vì doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động chính.

Liên quan đến công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Đăng kiểm VN tổng hợp ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp để nghiên cứu giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Trong chuyến công tác lần này, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT (gồm đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đến thăm khảo sát Nhà máy Đóng sửa tàu Đồng Tâm thuộc Hợp tác xã Rạch Gầm tại Ấp Tân Thuận, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thành xây dựng Đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước với tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm, tăng cường phân cấp, phân quyền; phối hợp với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Quy chuẩn kỹ thuật, văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn để quy định nhanh chóng được áp dụng trong thực tiễn, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 48/2015/TT-BGTVT và 49/2015/TT-BGTVT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72: 2013/BGTVT).

Cùng với đó, nghiên cứu điều chỉnh kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định phương tiện gắn với tăng cường công tác kiểm tra phương tiện của các Cảng vụ hàng hải, thủy nội địa, Sở GTVT trong khoảng thời gian giữa hai lần kiểm tra. Ngoài ra, chủ phương tiện phải chủ động duy tu, bảo dưỡng nhằm bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm VN khẩn trương rà soát các hồ sơ thiết kế đã tiếp nhận, nhanh chóng giải quyết việc thẩm định để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, tránh gây tồn đọng, ách tắc trong đăng kiểm phương tiện; nghiên cứu phân cấp, phân quyền xuống các chi cục đăng kiểm để giảm tải số lượng công việc ở phòng chức năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.