Chiều 21/9, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, thời gian qua, Chính phủ rất ưu tiên trong việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Khu vực này đã có cao tốc TP HCM - Trung Lương, trong khi dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được khởi công và dự kiến tháng 11/2020 sẽ khởi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
"Cao tốc từ TP HCM tới Cần Thơ chắc chắn sẽ triển khai. Tuy nhiên, để từ Cần Thơ đến Cà Mau còn 150km nữa. Đây là cuộc họp rất quan trọng, cuộc họp đầu tiên về dự án này, trong bối cảnh kinh tế đất nước và ngân sách đầu tư công giai đoạn 2020-2025 khó khăn. ĐBSCL là vựa lúa quốc gia nên phương án hướng tuyến phải làm sao hạn chế tối đa thu hồi đất lúa", Thứ trưởng Nguyễn Nhật lưu ý.
Báo cáo với Thứ trưởng, đơn vị tư vấn cho biết, dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, dự kiến khởi công năm 2021 và hoàn thành cơ bản năm 2025 bằng nguồn vốn từ Ngân sách Nhà nước hoặc theo hình thức PPP.
Đồng thời, đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án hướng tuyến cho dự án. Cụ thể, phương án 1, sử dụng tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu 2 làn xe, tổ chức giao thông cho hướng xe chạy từ TP Cần Thơ đi TP Cà Mau, vận tốc khai thác 80km/h. Đồng thời xây dựng phần đường 2 làn xe về bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp tổ chức giao thông cho hướng xe chạy từ TP Cà Mau đi TP Cần Thơ, vận tốc thiết kế 100km/h. Chiều rộng phần đường xây dựng mới 12,75m, tổng vốn đầu tư khoảng 46.200 tỷ, trong đó chi phí GPMB khoảng 2.080 tỷ.
Phương án 2, xây dựng tuyến mới có tổng chiều dài 138km, có đoạn từ điểm đầu tuyến đến địa phận TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) giống hướng tuyến của phương án 1, sau đó tuyến rẽ phải đi song song về phía trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách khoảng 150m - 1,5km) qua địa phận các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng về điểm cuối dự án tại nút giao với tuyến tránh QL1 qua TP Cà Mau. Tổng mức đầu tư cho phương án này khoảng 61.000 tỷ, trong đó chi phí GPMB khoảng 2.390 tỷ.
Đối với phương án 3, hướng tuyến có đoạn đầu giống hướng tuyến của phương án 1, đến vị trí giao với tuyến đường nối QL91 – Nam Sông Hậu thì đi theo hướng Đông Nam, cắt qua tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đi song song về bên trái QL61C hiện hữu (cách khoảng 10km) vào TP Vị Thanh, qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau về điểm cuối tại TP Cà Mau. Tuyến này sẽ có chiều dài khoảng 124km, tổng mức đầu tư khoảng 57.000 tỷ, trong đó chi phí GPMB khoảng 1.770 tỷ.
“Trong 3 phương án thì phương án 1 và 2 có kết nối trung tâm, chi phí GPMB tương đương. Phương án 3 ưu điểm là ngắn nhất nhưng nhược điểm là sự kết nối đô thị không đồng đều, khó thu hút lưu lượng vào đường cao tốc so với các phương án khác”, đại diện tư vấn phân tích và kiến nghị triển khai dự án theo phương án 1 bởi chi phí đầu tư thấp, kết nối giao thông tốt nhất.
Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đều không tán thành phương án tận dụng đường Quản Lộ - Phụng Hiệp mà đề xuất chọn phương án 2 hoặc 3.
Theo ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, khi xác định hướng tuyến trước hết phải xác định sao cho có tình hài hòa giữa các tỉnh trong khu vực để cùng phát triển, đưa ĐBSCL thành trung tâm kinh tế của cả nước. Qua đó, đại diện địa phương này đề xuất chọn phương án 2.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao ý kiến đóng góp từ các địa phương, đồng thời giao đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu lại tính khả thi của các phương án.
“Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội về chất lượng và hiệu quả của dự án đầu tư. Trước mắt chúng ta phải theo quy hoạch 326. Bởi theo Luật Đầu tư thì không đầu tư, đề xuất những gì không nằm trong quy hoạch, mà theo quy hoạch 326 thì có phương án 1 và phương án 2. Đề nghị tư vấn nghiên cứu kỹ lại để xem trong 2 phương án đó, cái nào hiệu quả nhất về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói và đề nghị nghiên cứu lại phương án 3, chỉ rõ tính kết nối cũng như phần diện tích đất nông nghiệp cần thu hồi.
“Các đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, khoa học và thuyết phục cao. Tôi đề nghị các đồng chí cần nghiên cứu kỹ phương án để lần sau có báo rõ và kỹ hơn. Tôi cũng đề nghị Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố nghiên cứu và tham mưu cho địa phương để khi xây dựng tuyến cao tốc nhưng không mất tính liên kết khu vực”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận