Trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định về chuẩn tắc luồng hàng hải Định An - Cần Thơ (đoạn qua cửa Định An, thuộc địa bàn 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng), Bộ GTVT cho biết: Luồng hàng hải Định An - Sông Hậu đang được UBND TP Cần Thơ nghiên cứu chuyên sâu để chuẩn bị đầu tư Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu (trong đó có đoạn luồng từ phao P0 đến phao P14).
Bộ GTVT đã có quyết định số về việc sửa đổi, bổ sung danh mục dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý.
Theo đó, điều chỉnh danh mục nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu cho tàu từ 10.000 tấn trở lên. Chuẩn tắc nạo vét tuyến luồng có chiều rộng khoảng 100 – 200 m hoặc lớn hơn, cao độ đáy luồng - 6,5 m (Hệ hải đồ).
Cục Hàng hải VN đã hoàn thành công tác thu thập số liệu, khảo sát hải văn, khảo sát địa hình tỷ lệ 1/10.000 phục vụ xây dựng mô hình toán.
Đồng thời, đang triển khai thực hiện các công việc để phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (công tác nghiên cứu xây dựng mô hình toán để đánh giá, lựa chọn hướng tuyến luồng; đánh giá tác động, hiệu quả của phương án nạo vét; đánh giá tác động biến đổi đường bờ; công tác khảo sát địa chất, khảo sát địa hình tỷ lệ 1/2.000 đối với tuyến luồng được lựa chọn).
Theo Nghị định số 57/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang để có ý kiến về cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Trên cơ sở ý kiến của các địa phương và Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT đã thông báo UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu cho tàu từ 10.000 tấn trở lên.
Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng hải VN phối hợp với UBND TP Cần Thơ (là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án) xác định chuẩn tắc nạo vét luồng hàng hải Định An - Cần Thơ trong quá trình lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Nghị quyết 45 của Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cho thành phố Cần Thơ, trong đó có công tác nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ.
Theo đó, việc nâng cấp luồng sẽ được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, đáp ứng các điều kiện, bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên và có cơ chế tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Tại Quyết định số 1398/2023 của Bộ GTVT về việc sửa đổi, bổ sung danh mục dự án nạo vét vùng nước cảng biển kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT, trong đó bổ sung danh mục Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Sông Hậu cho tàu từ 10.000 tấn trở lên. Dự án có chuẩn tắc dự kiến nạo vét -6,5m hoặc lớn hơn, với thời gian thực hiện 2023 - 2025.
Bộ GTVT cũng ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2023, trong đó có công trình nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An đáp ứng cho tàu trọng tải 10.000 tấn trở lên với kinh phí dự kiến năm 2023 khoảng 21 tỷ đồng và thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Sau khi báo cáo nghiên cứu chuyên sâu được lập, thẩm định, phê duyệt sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận