Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, mặc dù là dự án ký hợp đồng BOT cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), đến nay, nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành thu xếp vốn (vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác) sớm nhất trong 3 dự án.
Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức thu công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Ông Phan Văn Thắng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, liên danh nhà đầu tư đã góp hơn 731 tỷ đồng phần vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của hợp đồng BOT. Về nguồn vốn huy động khác, thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC), nhà đầu tư đã chủ động huy động hơn 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngày 10/11/2021, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký thông báo phê duyệt cấp vốn tín dụng cho dự án với hạn mức 1.700 tỷ đồng.
Theo ông Thắng, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Bộ GTVT và nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT ngày 31/7/2021. Trong quá trình đàm phán hợp đồng BOT, Tập đoàn Đèo Cả đã đề cập đến các nội dung liên quan đến tài chính như quy chế, cơ chế giải quyết nguồn vốn Nhà nước, việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP,… Đây đều là những bài học “xương máu” được đúc kết qua quá trình thực hiện các dự án lớn và khó như Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận…
Thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay, Ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công.
Theo thông tin của Ban Điều hành dự án, hiện nay vẫn còn khoảng 2,2km trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bàn giao mặt bằng, và gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến vị trí làm bãi thải, nguồn vật liệu để thi công.
Ban Điều hành dự án đã làm việc với địa phương và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung xử lý, tháo gỡ các kiến nghị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5km, giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,35m. Trước mắt, dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm nhấn của dự án là xây dựng hầm Núi Vung dài 2,2 km, lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, Đèo Cả, Cù Mông với quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m.
Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - TCT Xây dựng 194 - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả làm nhà đầu tư, thời gian hoàn thành xây dựng vào quý 3/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận