Giao thông

Nhà đầu tư QL6 Hòa Lạc-Hòa Bình xin điều chỉnh tiến độ thi công

19/02/2018, 07:10

Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ các vướng mắc...

ql6

 Ảnh minh họa

Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT tháo gỡ các vướng mắc để đảm bảo tính khả thi của dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 43,4km theo hình thức BOT.

Theo ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là doanh thu thu phí thực tế của dự án thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT đã ký, dẫn tới dự án khó khả thi về tài chính. Cụ thể, năm 2016, doanh thu thu phí đạt 78,804 tỷ đồng, đạt 60% giá trị theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT (130,31 tỷ đồng) do chưa được điều chỉnh giá vé theo quy định hợp đồng, tạm miễn giảm đối với các chủ phương tiện sinh sống gần trạm thu phí, xe cố tình vượt trạm,…

Năm 2017, doanh thu thu phí của dự án là 101,272 tỷ đồng, đạt 73% giá trị theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT (138,05 tỷ đồng) do dự án phải giảm giá vé theo Nghị quyết 35 của Chính phủ, miễn giảm giá vé cho các chủ phương tiện sinh sống quanh trạm. “Với tổng mức đầu tư điều chỉnh giảm xuống còn 2.727 tỷ đồng, cập nhật doanh thu thực tế của trạm thu phí QL6, bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp… các thông số khác giữ nguyên như hợp đồng BOT đã ký thì thời gian hoàn vốn dự kiến là 28 năm 9 tháng 15 ngày, tăng gần bốn năm so với hợp đồng”, ông Bát cho biết và thông tin, trước những vướng mắc tại dự án, Ngân hàng SHB Chi nhánh Ba Đình (đơn vị tài trợ vốn) đã tạm dừng giải ngân cho dự án từ ngày 1/11/2017 đến nay.

Để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tính khả thi của dự án, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ thi công hoàn thành dự án đến ngày 31/8/2018 để doanh nghiệp dự án có cơ sở gia hạn tiến độ thực hiện với các nhà thầu. Đồng thời, Bộ GTVT sớm phê duyệt lại tổng mức đầu tư, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, phương án tài chính và ký kết phụ lục hợp đồng làm cơ sở để ngân hàng giải ngân lại cho dự án. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự án đề nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục sử dụng số tiền thu phí trước trên QL6 đến thời điểm dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án (ngày 31/8/2018) được nằm trong cơ cấu tổng mức đầu tư để điều chỉnh phương án tài chính, ký kết phụ lục hợp đồng.

Ngoài ra, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để có giải pháp đảm bảo, ổn định về cơ chế, chính sách, thực hiện đúng lộ trình tăng giá vé như hợp đồng đã ký kết,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.