Hạ tầng

Nhà thầu nào đủ sức làm đường băng hai sân bay lớn nhất nước?

29/05/2020, 09:52

Ngoài năng lực, máy móc, thiết bị, nhà thầu được lựa chọn cần phải có kinh nghiệm từng thi công ở những sân bay đang hoạt động.

img
Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH-ĐT cho rằng, đơn vị xây lắp được lựa chọn phải đáp ứng tiêu chí đã từng thi công mặt đường bê tông lưới thép và bê tông cốt thép

Công tác chuẩn bị triển khai hai dự án cải tạo, nâng cấp đường hạ cánh, đường lăn (đường băng) sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được Bộ GTVT rốt ráo triển khai, nhất là việc “chọn mặt gửi vàng” nhà thầu xây lắp để kịp tiến độ khởi công vào cuối tháng 6/2020.

Nhà thầu phải có năng lực, kinh nghiệm thi công ở sân bay đang hoạt động

Một ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý cho hai dự án nâng cấp đường băng thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) đã có báo cáo Bộ GTVT về các tiêu chí đánh giá năng lực nhà thầu để thực hiện hình thức giao thầu tại hai dự án cấp bách này.

Đối với nhà thầu xây lắp, ông Phạm Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, nhà thầu tham gia thực hiện dự án phải đáp ứng điều kiện năng lực của tổ chức thi công xây dựng hạng I theo quy định Nghị định 100/2018. Về số lượng thành viên liên danh, trường hợp dự án có một gói thầu liên danh không quá 5 thành viên; không sử dụng thầu phụ, trừ trường hợp gói thầu xây lắp bao gồm thiết bị có thể xem xét sử dụng tiêu chí đánh giá nhà thầu phụ đặc biệt.

Về kinh nghiệm thực hiện gói thầu tương tự của nhà thầu tham gia thi công đường cất, hạ cánh, tiêu chí được Cục QLXD&CLCTGT đưa ra là phải đảm bảo đã thực hiện và hoàn thành tối thiểu một hợp đồng xây dựng công trình sân bay cấp đặc biệt hoặc 2 công trình sân bay cấp I (thi công hệ thống đường cất hạ cánh hoặc đường lăn hoặc sân đỗ máy bay), với giá trị của hợp đồng tương tự 50% giá trị gói thầu đang xét.

Ngoài các tiêu chí trên, để được giao thầu, nhà thầu xây lắp phải đáp ứng các điều kiện khác về nhân sự, máy móc, thiết bị và tài chính. Cụ thể, thiết bị phải đáp ứng yêu cầu gói thầu về số lượng, chất lượng, chủng loại, công suất, tính sẵn sàng để triển khai thi công phù hợp với loại công trình sân bay cấp 4E (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay) và tiến độ hoàn thành các hạng mục,…

Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng hàng không khi từng đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình Hàng không (ADCC), ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) cho rằng, bên cạnh các tiêu chí của Cục QLXD&CLCTGT đưa ra, năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu cần phải bổ sung thêm tiêu chí: Đơn vị xây lắp được lựa chọn phải đáp ứng tiêu chí đã từng thi công mặt đường bê tông lưới thép và bê tông cốt thép.

“Điều này rất quan trọng vì thi công mặt đường không có cốt thép khác hẳn với thi công mặt đường có lưới thép”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng, ngoài kinh nghiệm thi công đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong sân bay, nhà thầu được lựa chọn cần phải có kinh nghiệm từng thi công ở những sân bay đang hoạt động.

“Việc thi công ở các đường băng sân bay đang hoạt động, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất là vấn đề rất nan giải. Mật độ máy bay ở hai sân bay này rất lớn, nếu nhà thầu thi công không tuân thủ các quy định rất dễ xảy ra mất an toàn hàng không. Do đó, rất cần đưa thêm tiêu chí đơn vị có kinh nghiệm thi công trong những sân bay đang hoạt động”, ông Tùng cho biết.

img
CIENCO4 đã từng đảm nhiệm thi công 11 dự án, công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác (trong ảnh: CIENCO4 thi công đường băng sân bay Nội Bài)

Nhà thầu giao thông lớn nhất ứng tuyển

Cho đến thời điểm này, dù Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long chưa công bố số lượng và danh tính các nhà thầu xây lắp “ứng tuyển” hai dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn nhất, nhưng theo tìm hiểu, do tính chất đặc thù, tiến độ thi công lại rất gấp, yêu cầu chất lượng khắt khe, yêu cầu an toàn hàng không nên số lượng nhà thầu tại Việt Nam có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm nhận thi công tại hai dự án này không nhiều, thậm chí đếm trên đầu ngón tay.

Trong diễn biến mới nhất, theo nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông, Tập đoàn CIENCO4, nhà thầu xây lắp lớn nhất trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam vừa có thư gửi đến Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long về việc tham gia nhận thầu xây lắp cả hai dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, trong hồ sơ “ứng tuyển” của CIENCO4, số lượng dự án, công trình hạ tầng sân bay do nhà thầu này từng đảm nhiệm thi công có tính chất tương tự như hai dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất (sân bay vừa thi công, vừa khai thác) được liệt kê lên tới 11 công trình, dự án. Điển hình là gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công 3.048m đường cất hạ cánh, 951m đường lăn với khối lượng bê tông xi măng lên tới 111.668m3 tại dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (hoàn thành tháng 1/2019).

Một dự án tương tự là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc (1.387,5m đường lăn, 9.590m2 sân đỗ máy bay) trị giá 874 tỷ đồng được CIENCO4 thi công trong 16 tháng (từ tháng 3/2016 – 7/2017),…

Điều đặc biệt, từ năm 2014 - 2019, CIENCO4 từng tham gia thi công tới 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài (2 gói thầu) và Tân Sơn Nhất (2 gói thầu). Cụ thể, gói thầu sửa chữa đường cánh hạ cánh 1A - sân bay Nội Bài (thi công 3.200m đường cất hạ cánh) được CIENCO4 hoàn thành chỉ trong 3 tháng (tháng 9 - 12/2014); gói thầu xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch ô đất 15 - sân bay Nội Bài giá trị 386 tỷ đồng (tháng 12/2017 - tháng 2/2019).

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, CIENCO4 đã thi công gói thầu mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha trị giá 983 tỷ đồng (thi công 227.031m2 sân đỗ máy bay) từ tháng 1/2018 - tháng 3/2019; gói thầu thi công 151.828m2 đường lăn và sân đỗ máy bay dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6, sân bay Tân Sơn Nhất (609 tỷ đồng) từ tháng 4/2017 - tháng 5/2019. Ngoài ra, các đường cất hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku cũng do CIENCO4 đảm nhiệm xây lắp.

Xác nhận với Báo Giao thông, một lãnh đạo CIENCO4 nói: “Chúng tôi đã gửi thư xin tham gia nhận giao thầu cả hai dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp của cả hai dự án từ năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị đến nhân sự, tài chính CIENCO4 đều đáp ứng yêu cầu”.

“Chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để triển khai ngay nếu được giao thầu. Về tài chính, trong quá trình thi công nếu ngân sách chưa cấp đủ cho dự án, CIENCO4 sẽ bỏ vốn trước để triển khai, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Bộ GTVT và Chính phủ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.