Trong 9 năm (từ 2015-2023), Công ty Thành Bưởi bị phạt hành chính 374 triệu đồng với 212 trường hợp vi phạm. Các cuộc thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch lẫn đột xuất được thực hiện đều đặn từ năm 2015 đến năm 2019.
Những lỗi vi phạm phổ biến của nhà xe này là đón, trả khách không đúng nơi quy định, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông.
Nội dung được nêu trong công văn báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải của Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam.
Sở GTVT TP cũng cho biết, quá trình kiểm tra và lập biên bản vi phạm Công ty Thành Bưởi qua các năm 2016, 2017, công ty này cũng nhiều lần khiếu nại giám đốc sở và thanh tra sở.
Năm 2017, nhà xe Thành Bưởi khởi kiện Thanh tra Sở GTVT ra Tòa án nhân dân TP.HCM. Vụ kiện kéo dài đến năm 2019 khi nhà xe này có văn bản rút đơn khởi kiện.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM cũng thông tin việc kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của Thành Bưởi sau vụ tai nạn ngày 30/9. Đơn vị này có nhiều lỗi vi phạm.
Với các lỗi vi phạm đó, ngày 3/11, Thanh tra Sở GTVT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty này, số tiền phạt là 91 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng (hình thức phạt bổ sung).
Mới nhất, ngày 3/11, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Đàm Phan Phát ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).
Theo đó, nhà xe Thành Bưởi bị xử phạt 8 hành vi vi phạm với tổng số tiền 91 triệu đồng. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng.
Theo Sở GTVT TP.HCM, mỗi ngày Công ty Thành Bưởi có hơn 100 chuyến xe hoạt động ngược xuôi từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại.
Trước đó vào tối 30/9, xe Thành Bưởi chở khách từ TP.HCM đi Đà Lạt đã va chạm với xe 16 chỗ trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Hậu quả khiến 5 người tử vong, 4 người bị thương.
Tài xế Hoàng Văn Tính của nhà xe Thành Bưởi điều khiển phương tiện khi đang bị tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng. Điều đáng nói, trước khi xảy ra tai nạn, nhà xe Thành Bưởi đã giao tài xế Tính 3 lần khác điều khiển xe giường nằm chở khách từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại.
Về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn, Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã có quyết định thu hồi 17.361 phù hiệu, biển hiệu đối với các xe vi phạm tốc độ (thông qua trích xuất dữ liệu giám sát hành trình). Sở cũng ban hành quyết định thu hồi 143 giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị theo quy định tại Nghị định 10/2020.
Để chấn chỉnh xe dù, bến cóc, Sở GTVT tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương xây dựng và nâng cấp phần mềm quản lý vận tải và hệ thống thiết bị giám sát hành trình, camera đảm bảo tích hợp liên thông dữ liệu phục vụ công tác quản lý; Sớm trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định 10/2020 về một số vấn đề còn tồn tại, bất cập cũng như hướng dẫn làm rõ hành vi, tình huống về xác định nội dung xe đón khách thường lặp đi lặp lại tại một vị trí.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận