Theo hãng tin Reuters, trong thông báo ngày 6/2, Chủ tịch Ủy ban Quản lý công đoàn của lao động trong lĩnh vực vận tải tại Nhật Bản - ông Masato Yamazaki cho biết: “Chúng tôi kêu gọi tăng đáng kể số lượng nhân viên kiểm soát không lưu”.
Trong thông báo, ông Yamazaki không cho biết vấn đề nhân sự kiểm soát không lưu là một trong những nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm trên đường băng tại sân bay Haneda, Tokyo giữa máy bay của Japan Airlines và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản vào ngày 2/1.
Song, ông Yamazaki cho biết những suy đoán về nguyên nhân dẫn tới va chạm tiềm ẩn rủi ro gây áp lực về tinh thần cho nhân viên kiểm soát không lưu.
Bên cạnh đó, sau khi sự việc xảy ra, giới chức Nhật Bản đã áp dụng biện pháp khẩn cấp, yêu cầu các tháp kiểm soát không lưu tại sân bay Haneda và các cơ sở khác trên khắp quốc gia này thường xuyên theo dõi hệ thống radar để phòng ngừa sự cố va chạm trên đường băng tái diễn.
Theo ông Yamazaki, yêu cầu này tạo thêm áp lực cho nhân viên kiểm soát không lưu vốn đã phải hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Ông Yamazaki đề nghị Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản nên thuê thêm nhân sự để thực hiện nhiệm vụ mới được giới chức Nhật Bản giao phó.
Trong thông báo, ông Yamazaki chỉ ra thực tế rằng rất nhiều đề nghị tăng số lượng nhân sự được trình lên Chính phủ Nhật Bản - cơ quan trực tiếp thuê nhân viên kiểm soát không lưu tại Nhật Bản trong những năm gần đây chỉ được đáp ứng một phần trong khi nhân viên kiểm soát không lưu phải xử lý khối lượng công việc ngày càng nhiều.
Theo hãng tin Reuters, dù số lượng chuyến bay trong đại dịch Covid-19 giảm mạnh, số lượng chuyến bay mỗi nhân viên kiểm soát không lưu tại Nhật Bản phải xử lý lại tăng mạnh.
Vào năm 2019, mỗi nhân viên kiểm soát không lưu tại quốc gia này phải xử lý gần 7.000 chuyến bay, tăng mạnh so với con số 4.600 chuyến vào năm 2004.
Năm 2023, số lượng nhân viên kiểm soát không lưu tại Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 19 năm qua, theo dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải nước này.
Do đó, ông Yamazaki nhận định điều này là chưa đủ để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành sân bay tại Nhật Bản.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản chưa phản hồi trước thông tin trên.
Hiện giới chức Nhật Bản vẫn đang điều tra vụ va chạm trên đường băng giữa hai máy bay tại sân bay ở Tokyo đầu tháng 1.
Trong vụ việc này, toàn bộ 379 người có mặt trên máy bay của Japan Airlines đã sơ tán khỏi phương tiện an toàn trước khi máy bay phát nổ thành quả cầu lửa. Trong khi đó, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng.
Giới chức Nhật Bản đã công bố bản ghi thông tin trao đổi tại tháp kiểm soát không lưu cho thấy máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã nhận được hướng dẫn di chuyển vào khu vực chờ cất cánh gần đường băng trong khi máy bay của Japan Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống cùng đường băng.
Tuy nhiên, lý do tại sao máy bay của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản di chuyển vào đường băng hiện vẫn chưa được làm rõ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận