Theo kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt, giai đoạn 2024 - 2025, nhiều đoạn luồng sẽ được bảo trì, duy tu.
Cụ thể, có 12 tuyến luồng sẽ được thực hiện trong 2 năm này, bao gồm: Luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Hải Phòng (đoạn Sông Cấm, Kênh Cái Tráp), Hòn Gai - Cái Lân, Phà Rừng, Cửa Hội - Bến Thủy (đoạn Cửa Hội), Cửa Việt, Cửa Gianh, Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu, Luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, Phan Thiết, Ba Ngòi.
Hiện nay, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam đang chờ ý kiến của Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa (thay thế Nghị định số 159/2018) để triển khai thực hiện.
Liên quan đến vị trí đổ chất nạo vét, Cục Hàng hải VN cho biết một số dự án đã tìm được khu vực đổ thải, song vẫn chờ ý kiến của cơ quan thẩm quyền.
Cụ thể, luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) dự kiến đổ chất nạo vét ngoài biển và đã được UBND thành phố Hải Phòng chấp thuận cho nhiều năm. Trường hợp tiếp tục đổ trên bãi đất thuộc khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng của Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu - Lạch Huyện thì chủ khu đất phải có sẵn tuyến đê bao bãi chứa chất nạo vét thì mới hiệu quả về kinh tế.
Với luồng Hòn Gai - Cái Lân, hiện Cục Hàng hải VN đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận đổ trên bờ vào mặt bằng KCN Nam Tiền Phong do Công ty CP KCN Tiền Phong quản lý và đang chờ văn bản chấp thuận.
Cục cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị giới thiệu vị trí đổ chất nạo vét cho dự án nạo vét luồng Phà Rừng và đang chờ ý kiến của UBND thành phố Hải Phòng.
Tại khu vực miền Trung, dự án nạo vét luồng Cửa Hội - Bến Thủy (đoạn Cửa Hội) dự kiến đổ chất nạo vét ngoài biển và đang chờ ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh Nghệ An.
Tương tự, dự án luồng Cửa Gianh cũng đang chờ UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận đổ chất nạo vét ngoài biển.
Riêng dự án luồng Cửa Việt đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét trên bờ.
Với dự án nạo vét luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, dự kiến sẽ đổ chất nạo vét ngoài biển và đã được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho nhiều năm.
Bên cạnh những dự án đang chờ địa phương chấp thuận vị trí, theo Cục Hàng hải VN, vẫn có một số dự án chưa tìm được vị trí đổ chất nạo vét. Bao gồm các dự án: luồng Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu, Phan Thiết, Ba Ngòi.
Theo kế hoạch bảo trì, dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2024 - 2025 có tổng khối lượng dự kiến khoảng 2,4 triệu m3, nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -8.5/9.0m.
Dự án luồng Sài Gòn – Vũng Tàu nhằm nạo vét luồng xuống độ sâu chuẩn tắc -8.5m với tổng khối lượng dự kiến 540.000m3.
Hai luồng hàng hải Phan Thiết và Ba Ngòi lần lượt có khối lượng nạo vét dự kiến 200.000m3 và 400.000m3.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận