Phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến lái xe
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, những ngày vừa qua thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chốt kiểm dịch tại các địa phương đã ưu tiên cho phương tiện có giấy nhận diện luồng xanh lưu thông nhanh chóng. Hầu hết các trạm kiểm soát phòng chống dịch đều cơ bản không còn tình trạng ùn tắc.
Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300 trên tuyến QL1 qua Bình Thuận vào khoảng 23h00 ngày 31/7 xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng, xe tải biển số 29H-201.80 lưu thông theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận tông vào xe mô tô 3 bánh biển số 61L-7639 lưu thông cùng chiều đang dừng lại để khai báo y tế.
Ngoài ra, tại chốt đường ĐT 741 (địa phận tỉnh Bình Phước) vào tối 1/8 do lưu lượng xe máy qua chốt quá đông gây ùn ứ cục bộ, UBND tỉnh Bình Phước phải ra văn bản khẩn xử lý lần cuối đối với các phương tiện về quê và quá cảnh qua địa bàn tỉnh.
Đối với công tác cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”, hiện, Sở GTVT 63 tỉnh, thành đã cấp thẻ cho hơn 220.700 phương tiện. Số lượng đăng ký là rất lớn, song, số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm tỷ lệ cao khiến việc duyệt hồ sơ phát sinh nhiều thời gian
Những ngày qua, xuất hiện tại các chốt kiểm dịch vẫn có nhiều lái xe không đáp ứng yêu cầu về giấy xét nghiệm hoặc vi phạm quy định về lộ trình đăng ký - Ảnh minh họa
Tuy nhiên, đáng lo ngại, quá trình kiểm tra của lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế hoặc giấy xét nghiệm hết hạn.
Đáng lo ngại hơn, có lái xe đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký. Một số lái xe lợi dụng giấy thông hành được cấp lại tổ chức chở người trái phép như các trường hợp phát hiện tại các địa phương: Hải Phòng, Sóc Trăng,... Công tác xét nghiệm tại các chốt cũng phát hiện không ít lái xe dương tính với Covid-19.
“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp phải nêu cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này; Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm để tạo sự răn đe và nguy cơ lây lan, bùng phát dịch”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, vi phạm của một số lái xe hiện nay đang làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh kéo theo nguy cơ ách tắc giao thông. Nếu không tăng cường kiểm soát, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải sẽ tăng cao.
“Hện Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo yêu cầu doanh nghiệp quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng. Nếu doanh nghiệp không bố trí được bãi tập kết hàng hóa, UBND các quận, huyện phải nghiên cứu sắp xếp. Chi phí sẽ do doanh nghiệp vận tải chi trả”, ông Tùng thông tin.
Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh từ lực lượng lái xe, nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần có biện pháp mạnh đối với tài xế cố tình vi phạm quy định về phòng dịch và điều khiển phương tiện lưu thông trong mùa dịch như: công khai thông tin các trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm cả lái xe và doanh nghiệp quản lý phương tiện, lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch.
Hiện công tác phê duyệt, cấp thẻ nhận diện "luồng xanh" vẫn phát sinh thời gian do tỷ lệ hồ sơ khai thiếu thông tin còn cao - Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, tới đây, các cơ quan chức năng cần có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các doanh nghiệp vận tải.
“Đơn cử, trường hợp lái xe gây tai nạn tại chốt kiểm soát trên địa bàn Bình Thuận có giấy xét nghiệm Covid-19 hết hiệu lực, Sở GTVT TP Hà Nội phải kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp để lái xe hoạt động không đáp ứng quy định đối với hoạt động vận tải trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp”, ông Huyện nói.
Địa phương chủ động tổ chức giao thông nhưng không cứng nhắc, dập khuôn
Liên quan đến công tác tổ chức giao thông tại các chốt kiểm soát, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện với sự vào cuộc trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt.
“Tuy nhiên, các Sở GTVT các địa phương cần căn cứ hướng dẫn của Bộ GTVT, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án tổ chức giao thông khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.
Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các địa phương chủ động tham mưu phương án phân luồng giao thông phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn nhưng không được cứng nhắc, dập khuôn gây ùn tắc - Ảnh minh họa
Đặc biệt, tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và khu vực/địa phương áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải phối hợp, trao đổi với nhau để thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát”, Thứ trưởng Thọ nói và cho rằng, hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Vì vậy, các Sở GTVT phải tham mưu và triển khai giải pháp giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các tỉnh lân cận cần lưu ý vấn đề phân luồng giao thông từ xa, nghiên cứu, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại một chốt, bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung để nâng cao hiệu quả kiểm soát dịch.
Chủ động dự báo tình hình, tránh nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái
Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, thời gian gần đây do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp tạm dừng sản xuất khiến nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết hàng trong cảng Cát Lái, trong khi hàng vẫn được nhập về. Cảng trong tình trạng gần như hết công suất.
Để khắc phục tình trạng quá tải tại cảng, Cục Hàng hải đã chỉ đạo CVHH TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai các nhóm giải pháp như: tăng cường rút hàng ra cảng; đưa container rỗng ra ngoài nhằm tăng năng lực cho bãi xếp hàng; giảm lượng hàng nhập về Cát Lái, phân bổ tàu về các cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các Doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với các địa phương có cảng biển chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa, không để ùn tắc tại cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận