Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan báo chí, đã phản ánh về dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT còn tồn tại nhiều hư hỏng nghiêm trọng.
Những hư hỏng như mặt đường xuất hiện ổ gà, sình lún, đọng nước, ban gạt lề đường chưa được thực hiện, một số biển báo, cọc tiêu bị nghiêng ngả, siêu vẹo chưa được sửa chữa, gây nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt tại khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, khu vực nút giao tuyến tránh với Đường tỉnh 868.
Mặt đường tuyến tránh Cai Lậy đang bị hư hỏng nặng nề, nhất là khu vực đang xây trạm thu phí mới - Ảnh internet
Tổng cục Đường bộ VN cho hay, theo quy định tại Thông tư số 37/2018 của Bộ GTVT, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT là người quản lý sử dụng công trình đường bộ. Điều 126 Luật Xây dựng và Điều 35 của Nghị định 06/2021 của Chính phủ, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có trách nhiệm quản lý bảo trì công trình đường bộ trong suốt thời hạn hợp đồng dự án, kể cả đối với các dự án tạm dừng thu phí nhưng chưa chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tổng cục Đường bộ VN đã có rất nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải nghiêm túc quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng, đảm bảo chất lượng công trình và ATGT cho đến khi chấm dứt hợp đồng, chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xẩy ra tai nạn giao thông do yếu tố kỹ thuật đường không đảm bảo, không được bảo dưỡng sửa chữa kịp thời theo quy định.
Tổng cục Đường bộ VN cũng đã đề nghị Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh QL1, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trước ngày 31/12/2021.
"Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý, bảo trì của dự án BOT theo quy định, gây nguy cơ mất ATGT cao và bức xúc trong dư luận xã hội", Tổng cục Đường bộ cho hay.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ, để đảm bảo ATGT, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục ngay các hư hỏng có nguy cơ gây mất ATGT, đặc biệt là khu vực đang xây dựng trạm thu phí mới. Tiến độ sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, các điểm tồn tại có nguy cơ gây mất ATGT hoàn thành trước ngày 20/12/2021.
Cục Quản lý đường bộ IV thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện quản lý, bảo trì dự án theo đúng quy định. Hàng tháng lập biên bản đánh giá việc thực hiện công tác quản lý, bảo trì của nhà đầu tư nhằm đảm bảo chất lượng công tác quản lý, bảo trì dự án BOT này.
"Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đầy đủ các công tác quản lý, bảo trì dự án BOT theo quy định, Tổng cục Đường bộ VN giao nhiệm vụ cho Cục Quản lý đường bộ IV có các biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời các hư hỏng, tồn tại nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Đồng thời báo cáo, đề xuất phương án giải quyết đối với nhà đầu tư", Tổng cục Đường bộ cho biết.
Để chuẩn bị cho công tác thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang hoàn thiện xây dựng trạm thu phí trước ngày 31/12/2021. Bên cạnh đó, sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng, tồn tại trên tuyến có nguy cơ gây mất ATGT. Việc quản lý, bảo trì dự án BOT phải được thực hiện liên tục, thường xuyên theo đúng các quy định hiện hành, đảm bảo ATGT, an toàn công trình. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể triển khai thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận