Điểm đáng chú ý tại dự thảo Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về gương dùng cho xe ô tô (Quy chuẩn 33:2019) đó là quy định kỹ thuật chung, bổ sung nội dung: Trên gương dùng cho xe ô tô phải có nhãn hiệu hoặc biểu tượng của nhà sản xuất rõ ràng, dễ đọc và khó tẩy xóa. Tất cả các gương phải điều chỉnh được. Bề mặt phản xạ của gương phải là dạng phẳng hoặc lồi.
Đồng thời, dự thảo cũng thống nhất khái niệm về thuật ngữ hệ thống Camera-màn hình (CMS).
Đây là hệ thiết bị dùng để quan sát phía sau, bên cạnh hoặc phía trước xe trong phạm vi quan sát của quy chuẩn này bằng phương pháp kết hợp giữa camera-màn hình.
Trong đó, camera là thiết bị ghi lại hình ảnh của thế giới bên ngoài và sau đó chuyển đổi hình ảnh này thành tín hiệu (tín hiệu video) còn màn hình (monitor) là thiết bị chuyển đổi tín hiệu thành các hình ảnh được thể hiện trong quang phổ mắt người nhìn thấy được.
Như vậy, thuật ngữ Camera-màn hình (CMS) trong Quy chuẩn 33:2019/BGTVT sẽ được thay thế bằng thuật ngữ Hệ thống Camera-màn hình (CMS) tại Quy chuẩn mới.
Dự thảo cũng sửa đổi quy định về kiểu loại gương. Trong đó, các gương chiếu hậu được coi là cùng kiểu loại nếu có cùng nhãn hiệu, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất và không có sự khác biệt về các đặc tính kỹ thuật chính. Ngoài ra, trên gương phải có nhãn hiệu hoặc biểu tượng của nhà sản xuất, chúng phải rõ ràng, dễ đọc và khó tẩy xóa.
Về kiểu loại hệ thống camera-màn hình, dự thảo Quy chuẩn quy định các hệ thống camera-màn hình được coi là cùng kiểu loại nếu có cùng nhãn hiệu, nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất và không có sự khác biệt về các đặc tính kỹ thuật chính như: Thiết kế của hệ thống camera-màn hình bao gồm cả chi tiết liên kết với xe nếu có; Loại CMS, phạm vi quan sát, độ phóng đại và độ phân giải.
Đối với hệ thống gương và CMS chức năng kép (hay còn gọi là CMS loại I), dự thảo quy định hệ thống này phải có một màn hình được đặt phía sau gương bán trong suốt theo quy chuẩn này. Màn hình hiển thị ở chế độ CMS.
Lãnh đạo Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới cho biết, những sửa đổi, bổ sung trên nhằm phù hợp với tình hình thực tế cũng như quy định của Ủy ban Kinh tế Châu Âu (ECE), nhờ đó cũng góp phần nâng cao chất lượng phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận